Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 PHÁT BIỂU CỦA ÔNG HUỲNH VĂN NGHI - CHỦ TỊCH HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN TẠI HỘI NGHỊ ĐÁNH GIÁ CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH(PCI) CỦA TỈNH NĂM 2012
Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp, Ông Huỳnh Văn Nghi đã trình bày một phần nhỏ tâm tư và nguyện vọng của doanh nghiệp tại Hội nghị đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh(PCI) của tỉnh năm 2012...


Ông Huỳnh Văn Nghi - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Bình Thuận.

Kính thưa : Ông Lê Tiến Phương , Chủ tịch UBND Tỉnh .

 

Kính thưa : Quý vị lãnh đạo các cấp .

 

Thưa Quý anh chị đồng nghiệp .

 

Sau khi nghe anh Phan Trung Can giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp trình bày kết quả PCI của Tỉnh năm 2012 ;

Cá nhân tôi , cộng đồng DN và có lẻ tất cả những người có mặt ở đây đều cảm thấy chạnh lòng  .

 

Kính thưa quý vị ; Theo báo cáo : Chỉ số PCI giảm , năm thứ 3 liên tiếp . Điều này đồng nghĩa với việc thu hút đầu tư vào tỉnh ta vốn dĩ đã khó sẽ còn tiếp tục khó khăn hơn ; Và theo đó , cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà cũng sẽ có ít cơ hội hơn để kinh doanh – phát triển doanh nghiệp ; Kinh tế phát triển chậm sẽ khó tạo thêm nhiều nguồn thu cho ngân sách .

 

Điều đáng quan tâm là : Việc đánh giá năng lực canh tranh của tỉnh ta chủ yếu do doanh nghiệp trong tỉnh nhận xét ; Tại sao lại có kết quả như vậy ?

 

Thấu hiểu và đồng cảm với những nổi lo , trăn trở của lãnh đạo tỉnh muốn thông qua hội nghị này để trực tiếp lắng nghe và cùng nhau rút kinh nghiệm, để qua đó : Phát huy những mặt tốt , sửa chữa những yếu kém còn tồn tại nhằm mục đích cải thiện môi trường Đầu tư - kinh doanh .

 

Hiệp hội DN tỉnh trong khả năng của mình đã liên hệ với hội viên để nắm tình hình sản xuất kinh doanh , những thuận lợi khó khăn , những đề nghị - kiến nghị để phản ảnh đến các cấp lãnh đạo , quản lý có tham dự trong cuộc họp ;

 

Tuy không đầy đủ nhưng đa phần hội viên trực tiếp phản ảnh đều than rất khó khăn và có nhiều bức xúc ; Bên cạnh những nguyên nhân do tác động của khủng hoảng kinh tế , các chính sách thuế - tài chính kiểu tận thu chậm sửa đổi cộng với quy định trần lãi suất tiền gởi (ép người gởi) , thả nổi lãi suất cho vay và các chính sách hỗ trợ DNNVV, nhưng DNNVV không tiếp cận được trong thời gian qua đã vắt DNNVV đến kiệt sức , không những không lớn được mà ngày càng teo , tóp .

 

Những đề nghị , kiến nghị của doanh nghiệp : Cơ quan nhà nước địa phương giải quyết rất chậm chạp ; Trong khi đó : Doanh nghiệp chỉ cần chậm khai báo thuế vài ngày hoặc nộp thuế chậm vài ngày (Không cố tình) thì ngay sau đó có thể nhận được giấy báo nộp phạt của Cơ quan thuế .

 

Có trường hợp doanh nghiệp đề nghị cấp giấy chứng nhận QSH công trình  xây dựng , hồ sơ nộp đủ và đúng đến 100% nhưng đã chờ hơn 100 ngày rồi vẫn chưa được cấp bởi lý do : Cấp trên đỗ lỗi do cấp dưới vượt thẩm quyền , cấp dưới cho rằng cấp trên cập nhật pháp luật chưa đầy đủ kết quả là doanh nghiệp lãnh đủ .

 

Cá biệt có trường hợp sau một thời gian rất dài chờ đợi , doanh nghiệp phải gởi công văn khẩn cầu giải quyết gấp , nếu chậm hơn nữa doanh nghiệp sẽ đóng cửa , phá sản . Đến lúc này mới được xem xét giải quyết .

 

Có trường hợp , doanh nghiệp bị phạt oan do văn bản pháp luật dài dòng , khó hiểu đến mức chính người tham mưu và người ký phạt cũng bị nhầm lẫn hoặc không hiểu hết . 

 

V /v . . . . . . . . . . . . . .

 

Có lẻ , do có quá nhiều trường hợp tương tự như nêu trên đã làm cho cộng đồng doanh nghiệp bức xúc , phủ nhận sự nổ lực cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh của các cơ quan công quyền , dẫn đến kết quả không vui và vì vậy hôm nay chúng ta phải cùng nhau mổ xẻ .

 

Kính thưa quý vị ;

 

Nghiên cứu ý kiến của doanh nghiệp , Hiệp hội DN cho rằng : Do 3 nguyên nhân chủ yếu dưới đây :

 

1/ Văn bản pháp luật dài dòng , khó hiểu ; Một nội dung có nhiều cách hiểu :   Là nguyên nhân chính , là chổ dựa cho công chức vận dụng để thoái thác trách nhiệm khi bị phát hiện không hoàn thành nhiệm vụ hoặc vận dụng để gây khó khăn cho doanh nghiệp . (Thuộc trách nhiệm của người ban hành pháp luật ) .

 

2/ Thái độ , cách ứng xử của một bộ phận công chức trực tiếp giải quyết công việc theo yêu cầu của doanh nghiệp có vấn đề  : Vô cảm , thiếu trách nhiệm . (Thuộc trách nhiệm của người thực hiện công vụ )

 

3/ Bản thân doanh nghiệp ít chịu khó cặp nhật , nghiên cứu pháp luật ; Giao dịch với cơ quan nhà nước thường thông qua con đường thân quen hoặc nhờ dịch vụ nên khi sự việc mình mong muốn không được giải quyết hoặc giải quyết chậm trể doanh nghiệp chỉ biết tự phàn nàn chứ không có căn cứ để nhắc nhở .  

 

Để góp phần cải thiện môi trường Đầu tư – kinh doanh ở tỉnh ta , chúng tôi đề nghị :

 

1/ Trước hết , Từng doanh nghiệp phải hết sức cố gắng cặp nhật kiến thức về pháp luật có liên quan để thực hiện cho đúng và tự bảo vệ mình .

 

2/ Trong khi chờ Nhà nước thực hiện Pháp điển hóa các văn bản pháp luật , UBND tỉnh nên chỉ đạo mỗi ngành thuộc tỉnh tự hệ thống lại nội dung của các văn bản pháp luật thuộc ngành mình còn hiệu lực ,  hướng dẫn cho công chức hiểu thống nhất và công khai cho doanh nghiệp biết để cùng nhau khắc phục nguyên nhân 1.

 

3/ Thông qua doanh nghiệp bằng cách phát phiếu thăm dò hoặc thiết lập trang tin điện tử nhận xét , chấm điểm công chức trực tiếp giải quyết yêu cầu của DN trên Website của tỉnh để qua đó lãnh đạo các cấp có thêm nguồn thông tin khách quan khi nhận xét công chức hàng năm hoặc xem xét khen thưởng , kỷ luật , bổ nhiệm , miễn nhiệm CBCC .

 

4/ Đề nghị nghiên cứu và nhanh chóng ban hành chính sách giúp DNNVV thoát khỏi tình trạng Lãi giả - Lỗ thật và tình trạng lấy vốn để nộp thuế TNDN như hiện nay đã làm cho DNNVV ngày càng teo tóp , nuôi lâu - không lớn nổi .

 

Phân tích : + Vốn 30 tỷ , năm 2011 lạm phát 22% = Vốn thật giảm 6,6 tỷ ; BCTC Lãi 6 tỷ = 20% = chưa đủ bù đắp lạm phát ; Nộp thuế TNDN 25% = 1,5 tỷ = thực chất là lấy vốn để nộp thuế TNDN = DN ngày càng teo tóp .

 

5/ Đề nghị cho phép doanh nghiệp ngoài nhà nước định kỳ (Khoảng 3 năm 1 lần) được đánh giá lại tài sản để bảo toàn vốn như trường hợp của doanh nghiệp nhà nước đã được Bộ Tài chính cho phép thực hiện từ năm 2012 .

 

Cách đánh giá lại giá trị tài sản :

a)     Đối với loại tài sản hình thành có nguồn gốc từ nhập khẩu : Căn cứ vào tỷ giá thời điểm để tính lại giá trị của tài sản đó ;

b)    Đối với loại tài sản hình thành từ việc Xây dựng hoặc mua sắm trong nước : Căn cứ chỉ số trượt giá do Tổng cục thống kê công bố hằng năm để điều chỉnh .

 

Cho thực hiện điều này sẽ giúp doanh nghiệp tính đủ chi phí vào giá thành , hạn chế tình trạng Lãi giả - lỗ thật và đến khi giá trị tài sản được phân bổ hết vào chi phí , doanh nghiệp mới có đủ nguồn để tái tạo lại tài sản như lúc ban đầu .  

  

6/ Đề nghị Đại biểu dân cử (ĐB Quốc hội , HĐND các cấp được bầu bởi Nhân dân Bình thuận) giúp doanh nghiệp nghiên cứu các văn bản pháp luật sắp ban hành (Dự thảo) , nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những nội dung khó hiểu , khó thực hiện trong thực tế , dẫn đến dễ bị lạm dụng . Trước mắt tập trung nghiên cứu góp ý dự thảo Nghị định của chính phủ về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường mới được đăng tải trên Website của Chính phủ . Bởi vì phạm vi và đối tượng bị diều chỉnh của dự thảo nghị định rất rộng bao gồm tất cả tổ chức , cá nhân và hộ gia đình ; mức phạt vài trăm triệu là phổ biến thậm chí đến tiền tỷ nhưng nội dung phạt thì có nhiều điểm không rõ ràng , ví dụ : Xả nước thải vào Môi trường nước dưới đất có mức phạt rất nặng. Vậy nước của hầm WC tự hoại thấm vào nước dưới đất có thuộc loại này không ? Nếu không giải thích rõ ràng sẽ là nguy cơ cho tất cả doanh nghiệp . Nếu đúng như vậy thì liệu có phạt được hộ gia đình và cơ quan nhà nước không ? Và DN thì chết chắc .

 

Kính thưa : Lãnh đạo các cấp ;

Kính thưa : Quý vị đồng nghiệp .   

 

Để đáp lại sự mong mỏi của quý vị và với mong muốn cùng với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh nhanh chóng khắc phục yếu kém , cùng nhau phấn đấu xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và mạnh mẽ ; Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp tôi đã trình bày một phần nhỏ tâm tư và nguyện vọng của doanh nghiệp ; Kính mong lãnh đạo các cấp quan tâm .

 

Cuối cùng, tôi kính chúc Chủ tịch UBND Tỉnh và quý vị dồi dào sức khỏe. 
 

Cảm ơn quý vị đã quan tâm lắng nghe .

Xin kính chào trân trọng !


Các Tin khác
    Hội nghị giao thương: Kết nối doanh nghiệp – Agribank Bình Thuận (08/05/2024)
    CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI: CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG THÀNH PHỐ PHAN THIẾT 19/4 VÀ ĐẠI LỄ 30/4 - 1/5 TRI ÂN VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG (19/04/2024)
    Viettel Bình Thuận kỷ niệm 20 năm thành lập và phát triển (16/04/2024)
    Co.opmart Phan Thiết: Trao tặng túi thân thiện môi trường cho các em học sinh huyện đảo Phú Quý (15/04/2024)
    Hội Nữ Doanh nhân tỉnh Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 (30/01/2024)
    Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận: Tưng bừng khuyến mãi “Mừng sinh nhật công ty và đón Tết Dương lịch 2024” (18/12/2023)
    Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận: Tổ chức Hội thao kỷ niệm 8 năm thành lập (18/12/2023)
    Khoảng 1.500 trẻ được khám sàng lọc tim bẩm sinh (29/05/2023)
    Trao tặng 55 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (22/05/2023)
    Agribank Bình Thuận và VNPT Vinaphone Bình Thuận ký thỏa thuận hợp tác toàn diện (15/03/2023)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 29

Lượt truy cập: dem truy cap 4475158

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833