Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 10 vấn đề trọng tâm của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận đề nghị Lãnh đạo tỉnh, Quý Sở ngành quan tâm
Tại Hội nghị “Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh” do UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức vào sáng ngày 12/7/2016, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận đề nghị Lãnh đạo tỉnh, Quý Sở ngành quan tâm 10 vấn đề sau đây...


Ông Nguyễn Trác - Phó Chủ tịch Thường trực HHDN, phát biểu tại Hội nghị

       

   1/Quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính sao cho thủ tục giấy tờ được nhanh chóng, kịp thời, nhất là đối với một số lĩnh vực đang có nhiều bức xúc như: cấp Giấy chứng nhận kinh doanh có điều kiện; chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất, và tài sản khác gắn liền với đất; thẩm định đánh giá tác động môi trường; cấp Giấy phép xây dựng; Phòng chống cháy nổ, An toàn vệ sinh thực phẩm…

   2/Tăng cường công tác giáo dục đội ngũ công chức về đạo đức công vụ; nâng cao văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp cho CBCC. Làm cho đội ngũ Cán bộ, công chức chuyển biến mạnh mẽ nhận thức “Xem doanh nghiệp và nhà đầu tư là đối tượng cần được hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất chứ không chỉ là đối tượng để quản lý”.

   3/Theo cơ chế quản lý nhà nước hiện nay thì một ngành hàng, một sản phẩm được nhiều Sở ngành quản lý. Vì vậy những việc liên quan đến nhiều Sở, ngành thì nên tăng cường trách nhiệm của  Sở, ngành chủ trì làm đầu mối và các Sở, ngành nên có sự phối hợp với nhau để xử lý công việc, giúp doanh nghiệp giảm chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước.

   4/ Trong công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, đề nghị UBND tỉnh cần quán triệt để các Sở ngành nhận thức đúng mục tiêu của việc thanh tra, kiểm tra là phát hiện và ngăn chặn vi phạm pháp luật chứ không phải để xử phạt, phạt chỉ là biện pháp cuối cùng sau khi đã nhắc nhở ; đồng thời chỉ đạo các Sở ngành có kế hoạch phối hợp tổ chức thực hiện đúng theo tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ quy định chỉ thanh tra, kiểm tra một lần/năm, tránh tình trạng một doanh nghiệp trong năm phải tiếp nhiều lần, nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra gây tốn kém chi phí thời gian cho doanh nghiệp.  

   5/Trong công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức, văn hóa trong kinh doanh, nên thường xuyên  nêu gương tốt : Doanh nhân Sản xuất-kinh doanh  giỏi; Nộp thuế đúng, đủ và kịp thời; Chấp hành tốt quy định của pháp luật liên quan đến người lao động ; Thực hiện tốt pháp luật về kế toán – thống kê …, bằng cách Công khai trên các website của cơ quan nhà nước để cho cộng đồng Doanh nghiệp học tập và làm theo và qua đó, người dân có thể giúp Nhà nước giám sát hoạt động của doanh nghiệp.

   6/ Ở tỉnh ta , phần lớn các Doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, chưa có nhiều kinh nghiệm về quản trị điều hành doanh nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực thấp, công nghệ trung bình thấp, chất lượng sản phẩm chưa cao, năng lực cạnh tranh và khả năng hội nhập còn yếu nên rất khó khăn trong việc phát triển Doanh nghiệp. Vì vậy:

    - Đề nghị tỉnh ưu tiên các chính sách hỗ trợ cho DN nhỏ và vừa theo tinh thần Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, như: Đất đai, Vốn, Công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, thị trường tiêu thụ nhất là các sản phẩm lợi thế của địa phương.

    - Chính sách hỗ trợ tiếp cận vốn cho doanh nghiệp đã được Chính phủ đưa vào nghị quyết 35/NQ-CP năm 2016 về hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa. Đề nghị NHNN tỉnh chỉ đạo các NHTM thông tin, giải thích đầy đủ về cho vay vốn tín chấp đối với DN, đồng thời NHTM có cơ chế thông thoáng, đơn giản hơn về thủ tục để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn tín dụng.    

    - Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong tỉnh có chính sách ưu tiên hơn với DN nhỏ và vừa, để chủ cơ sở có điều kiện tiếp cận đất đai, thuê mặt bằng sản xuất, có như vậy mới thực sự khuyến khích  DNNVV trong tỉnh phát triển và lớn mạnh.

    7/ Đề nghị UBND Tỉnh tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư vốn ngân sách báo cáo nợ đọng trong Kế hoạch XDCB hằng năm. Đồng thời đưa vào kế hoạch ĐTXD hàng năm ưu tiên thanh toán nợ cho các công trình đã hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng mà còn nợ đơn vị thi công để doanh nghiệp có vốn hoạt động.

    8/ Đề nghị các Sở, ngành chức năng của tỉnh nên quan tâm đến vấn đề tập trung và xử lý rác thải xây dựng để một mặt giữ cho môi trường xanh sạch, đồng thời cũng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

    9/ Đề nghị các Sở, ngành chức năng của tỉnh tiếp tục tích cực nghiên cứu, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc về thủ tục cấp sổ sở hữu tài sản xây dựng trên đất thuê của nhà nước, sớm giải quyết công nhận quyền sở hữu tài sản hợp pháp trên đất là những nhà lều nước mắm của một số doanh nghiệp chế biến nước mắm tại Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài đã xây dựng từ năm 2000 khi thực hiện chủ trương di dời các cơ sở chế biến nước mắm ra khỏi nội thành Phan Thiết.

   10/Thường xuyên rà soát kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách bất cập; nhanh chóng hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất – kinh doanh  theo hướng Pháp luật ban hành phải rỏ ràng , dễ hiểu , dễ thực hiện . Làm tốt việc này sẽ tránh được tình trạng bất an cho Doanh nhân khi bỏ vốn đầu tư kinh doanh và cũng hạn chế được tình trạng lạm quyền của công chức khi thi hành công vụ; đồng thời cũng cần có chế tài xử phạt những Doanh nghiệp không chấp hành đúng luật pháp, hướng cho doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật.

     

       Với quan điểm và quyết tâm của Chính phủ “Xem doanh nghiệp Nhỏ và Vừa là động lực phát triển kinh tế”. Cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đặt kỳ vọng và niềm tin vào Lãnh đạo tỉnh nhà sẽ chuyển hóa quyết tâm của Chính phủ thành những chính sách phù hợp mang tính đột phá, thúc đẩy mọi thành phần kinh tế đầu tư, mở rộng quy mô và năng lực sản xuất nhất là những sản phẩm lợi thế của địa phương, tăng khả năng cạnh tranh để góp phần xây dựng kinh tế tỉnh Bình Thuận phát triển mạnh mẽ, bền vững.     

   

                  HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN


Các Tin khác
    HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP TỈNH BÌNH THUẬN CHÚC MỪNG NĂM MỚI (01/02/2024)
    V/v kêu gọi tài trợ máy vi tính cho Trường học  (14/08/2023)
    Hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 "Bình Thuận - Hội tụ xanh". (21/02/2023)
    Thư kêu gọi tham gia ủng hộ Miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ (22/10/2020)
    Mời Qúy Doanh nghiệp đăng ký tham dự Hội thảo Khoa học (17/06/2020)
    Mời Doanh nghiệp đăng ký tham dự Hội thảo (25/05/2020)
    Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận - Chúc mừng năm mới Xuân Canh Tý 2020 (17/01/2020)
    Dự thảo Nghị quyết về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (04/12/2019)
    Thông báo chức danh Tổng Thư ký - Thường trực Hiệp hội (06/05/2019)
    Phản ánh khó khăn, kiến nghị của Doanh nghiệp (24/11/2017)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 45

Lượt truy cập: dem truy cap 4437837

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833