Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Chủ động tham gia hội nhập kinh tế quốc tế
RCEP bao gồm 10 quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á Á và 5 nước đối tác là Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, vì thế GDP (tổng số sản phẩm quốc nội) của khối cũng chiếm đến 30% thế giới…



Từ năm 2022, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Hiệp định RCEP)  chính thức có hiệu lực. Xét về quy mô dân số thì đây là khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với 2,2 tỷ người tiêu dùng, chiếm khoảng 30% dân số toàn cầu.

RCEP bao gồm 10 quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á Á và 5 nước đối tác là Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, vì thế GDP (tổng số sản phẩm quốc nội) của khối cũng chiếm đến 30% thế giới…

Thực hiện quyết định của Thủ tướng chính phủ, mới đây UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực trên địa bàn Bình Thuận. Mục tiêu là quán triệt và cụ thể hóa từng nội dung của hiệp định tới các cấp ngành, tổ chức, cá nhân cũng như phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị thực hiện bảo đảm hiệu quả hiệu lực thực thi. Cùng với đó còn tăng cường tính chủ động trong việc tham gia hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế, gắn khai thác với sử dụng có hiệu quả nguồn lực, lợi thế so sánh của tỉnh nhằm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, bền vững.

Triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực trên địa bàn Bình Thuận cũng đảm bảo yêu cầu thống nhất trong công tác quản lý, điều hành, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Đồng thời phát huy tính chủ động, tích cực lẫn khả năng sáng tạo của các cấp ngành, tổ chức, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tại địa phương trong quá trình thực hiện. Ngoài ra quá trình thực hiện đòi hỏi phải thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để bảo đảm hiệu quả của việc triển khai Hiệp định RCEP.

Theo UBND tỉnh, giống như các Hiệp định thương mại tự do khác nên cơ hội mà Hiệp định RCEP mang lại cũng song hành cùng khó khăn, thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp, cơ quan quản lý và người dân địa phương. Chính vì thế, việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực sẽ góp phần giúp Bình Thuận chủ động trong việc tận dụng cơ hội cũng như đối phó với các thách thức đặt ra.

Để đạt được mục tiêu, Sở Công thương được giao chủ trì, phối hợp với sở ngành, địa phương đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định này và văn bản hướng dẫn thực hiện của các bộ ngành Trung ương, trong đó chú trọng đến đối tượng có thể chịu tác động (cơ quan quản lý cấp tỉnh và huyện, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã…). Bên cạnh đó quan tâm tập huấn cho cán bộ, công chức thuộc cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp về một một số lĩnh vực như: Thuế, quy tắc xuất xứ, tiếp cận thị trường hình các nước tham gia Hiệp định RCEP, đầu tư, dịch vụ, hải quan, phòng vệ thương mại, sở hữu trí tuệ…

Thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục đẩy mạnh cung cấp thông tin, dự báo về các thị trường xuất nhập khẩu, thị trường trong nước để giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin, yêu cầu về kỹ thuật, quy định về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa của các thành viên tham gia Hiệp định RCEP. Thông qua đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp địa phương xúc tiến hoạch định, các kế hoạch kinh doanh cụ thể cho thị trường trong lẫn ngoài nước. Mặt khác sẽ thiết lập đầu mối thông tin về Hiệp định RCEP tại Sở Công thương Bình Thuận để cung cấp, hướng dẫn, làm rõ những nội dung cam kết và các vấn đề liên quan.

Nhằm tận dụng hiệu quả Hiệp định RCEP, tới đây các sở ngành chức năng còn phối hợp xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại hàng năm, trong đó tập trung vào các sản phẩm có lợi thế của Bình Thuận. Hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh phục vụ đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu hàng hóa mà nhất là sản phẩm thanh long, cao su, hải sản chế biến… Tiếp đó cũng hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương thực hiện các hoạt động kinh doanh, đầu tư phù hợp với cam kết quốc tế. Tăng cường xúc tiến mời gọi đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu và các ngành công nghiệp hỗ trợ, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và nguồn vốn từ cộng đồng người Việt ở nước ngoài…

Cùng tham gia, Hiệp hội Doanh nghiệp Bình Thuận và hiệp hội ngành hàng tích cực tạo liên kết giữa các hội viên, nâng cao vai trò hiệp hội trong việc phối hợp tổ chức chương trình xúc tiến thương mại. Chủ động tìm kiếm mở rộng thị trường, đầu tư cải tiến công nghệ, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế và hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp tiến trình thực thi Hiệp định RCEP.

Trước tác động của đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến hầu hết các nền kinh tế, Hiệp định RCEP đi vào thực thi đã đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế của chúng ta, được kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp các địa phương vào thời gian tới.

Theo Đ.QUỐC – BÁO BÌNH THUẬN


Các Tin khác
    Khai mạc Tuần lễ Triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận tại TP. Hồ Chí Minh (22/04/2024)
    V/v thông tin chương trình Hội chợ - Du lịch - Xuất nhập khẩu thương mại - kết nối giao thương với Thành phố công nghiệp Sihueng năm 2024 (15/04/2024)
    Doanh nghiệp Việt Nam với xu hướng "chuyển đổi kép" (11/04/2024)
    V/v cập nhật danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp (29/03/2024)
    Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò (11/03/2024)
    Phát triển kinh tế đêm: Phan Thiết sẽ làm thí điểm (25/12/2023)
    Khai mạc Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 (20/10/2023)
    Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Thuận (21/08/2023)
    UBND tỉnh họp thảo luận Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 (14/08/2023)
    Hội nghị lần thứ 23 Tỉnh ủy: Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển (06/07/2023)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 8

Lượt truy cập: dem truy cap 4465805

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833