Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Sáng 28/02, UBND tỉnh Bình Thuận long trọng tổ chức Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự Lễ công bố Quy hoạch tỉnh có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo một số tỉnh thành trong khu vực...



Sáng 28/02, UBND tỉnh Bình Thuận long trọng tổ chức Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự Lễ công bố Quy hoạch tỉnh có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo một số tỉnh thành trong khu vực. Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đoàn Anh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh; cùng hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước, thuộc các ngành nghề lĩnh vực quan tâm đầu tư vào các tiềm năng của tỉnh Bình Thuận.

Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng phát biểu khai mạc Lễ công bố Quy hoạch tỉnh

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng khẳng định, Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh sắp xếp lại không gian phát triển, hoạch định chính sách, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để triển khai thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trong nhiều năm tới.

Để thực hiện thành công các mục tiêu Quy hoạch tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện đồng bộ các cơ chế, chính sách; quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; trong đó, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực Nhà nước, tư nhân và xã hội để đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; tiếp tục tập trung thu hút đầu tư, trọng tâm là phát triển 03 trụ cột: Về công nghiệp, với nòng cốt là công nghiệp năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao được tổ chức thành các cụm liên kết ngành làm nền tảng để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Về du lịch - dịch vụ, với các loại hình dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, thể thao biển; dịch vụ đào tạo và nghiên cứu triển khai ứng dụng khoa học công nghệ; dịch vụ logistics. Về nông nghiệp, tập trung phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, gắn kết chặt chẽ với chuỗi giá trị để nâng cao hiệu quả sản xuất, tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp.

Với chủ đề “Bình Thuận - Nơi đáng sống - Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư”, Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư năm 2024 còn là cơ hội giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, lợi thế, định hướng thu hút đầu tư của Bình Thuận. Tại đây, các nhà quản lý, chuyên gia, các nhà đầu tư, doanh nghiệp góp ý, hiến kế để khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, hiện thực hóa mục tiêu đưa Bình Thuận phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng công bố Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh của Thủ tướng Chính phủ

Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1701/QĐ-TTg, ngày 7/12/2023. Theo đó, tỉnh Bình Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030, trở thành tỉnh phát triển năng động, nhanh và bền vững; mạnh, giàu từ biển, có mức thu nhập bình quân đầu người (GRDP) cao hơn mức bình quân của vùng và cả nước; là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển tầm quốc gia, quốc tế; một trong những trung tâm Năng lượng xanh của cả nước; hướng tới hình thành một trong những trung tâm đào tạo và phát triển công nghệ của vùng và quốc gia.

Bình Thuận phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân thời kỳ 2021 - 2030 đạt 7,5 - 8%, trong đó: Công nghiệp - xây dựng tăng 11 - 12%/năm (Công nghiệp tăng 12 - 13%/năm, xây dựng tăng 10 - 11%/năm); dịch vụ tăng 7 - 7,5%/năm; nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,5 - 3%/năm. Về xã hội, Bình Thuận phấn đấu thu nhập bình quân đầu người năm 2030 tăng gấp 2,7-3,5 lần so với năm 2020; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 0,4-0,6%/năm (theo chuẩn nghèo từng thời kỳ). Về sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường, duy trì tỷ lệ 100% dân số được cấp đủ nước cho nhu cầu sinh hoạt; đảm bảo năng lực cung cấp nước không thấp hơn 95% tổng nhu cầu nước cho các ngành kinh tế - xã hội khác.

Đến năm 2050, Bình Thuận trở thành cực phát triển quan trọng của khu vực duyên hải Trung Bộ có kinh tế biển phát triển mạnh, bền vững, cơ cấu kinh tế hiện đại; là trung tâm năng lượng sạch, trung tâm cung cấp dịch vụ du lịch quốc gia và quốc tế, y tế, giáo dục chất lượng cao; trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của vùng và quốc gia gắn với các đô thị biển hiện đại. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân đạt mức cao so với vùng và cả nước. Quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được đảm bảo vững chắc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Thuận

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã đạt được trong chặng đường vừa qua. Nổi bật, tỉnh Bình Thuận đã tận dụng những lợi thế khác biệt, vị trí địa lý chiến lược cùng với sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, phát huy bản lĩnh sáng tạo vượt qua khó khăn, phát triển mạnh mẽ, đưa Bình Thuận trở thành một trong những cực tăng trưởng quan trọng của vùng.

Quy mô nền kinh tế đạt 100.000 tỷ đồng, tăng hơn 25 lần so với năm 1992 (thời điểm tái lập tỉnh). GRDP năm 2023 tăng 8,1%, xếp thứ 14/63 tỉnh thành trong cả nước; hệ thống kết cấu hạ tầng, kinh tế xã hội tiếp tục được đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ và kết nối, chia sẻ…

Phó Thủ tướng cho rằng, với điều kiện và lợi thế riêng của Bình Thuận đã được nêu rõ trong Quy hoạch tỉnh, Bình Thuận được xác định là một trung tâm công nghiệp về năng lượng sạch và du lịch biển là kinh tế mũi nhọn, gắn với du lịch sinh thái. Bình Thuận là một trong những điểm đến trên con đường di sản miền Trung. Bình Thuận sẽ trở thành tỉnh phát triển năng động, nhanh, bền vững, làm giàu từ biển. Tuy nhiên, Quy hoạch Bình Thuận được công bố hôm nay chỉ là bước khởi đầu manh tính định hướng không gian phát triển, theo sự liên kết giữa các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ cũng như các vùng kinh tế xã hội khác như Tây Nguyên, Đông Nam bộ…

Phó Thủ tướng lưu ý, trong thời gian tới, tỉnh Bình Thuận cần đẩy mạnh quán triệt đầy đủ, sâu sắc Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trên những kinh nghiệm của địa phương, trong quá trình quy hoạch, xây dựng đô thị, Bình Thuận cần có giải pháp ứng phó, xử lý những vấn đề mà các đô thị lớn trong cả nước hiện đang mắc phải như: Vấn đề ô nhiễm môi trường, tài nguyên, ùn tắt giao thông, ngập lụt, sự đồng bộ kết cấu hạ tầng…

Bình Thuận cần tiếp tục tận dụng được lợi thế của vùng đất đầy nắng và gió. Đây chính là lợi thế để phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi…Và đó cũng chính là điểm nhấn để tạo sự khác biệt, là nguồn hấp dẫn mạnh nhất đối với các nhà đầu tư trong xu thế hiện nay. Bình Thuận phải coi đây là lĩnh vực ưu tiên và ưu tiên cao nhất để thu hút đầu tư.

Bình Thuận nằm trên tuyến hành lang kinh tế Bắc - Nam, kết nối tiểu vùng duyên hải Nam Trung bộ, Đông Nam bộ và Tây Nguyên. Trong quá trình cụ thể hóa Quy hoạch, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh phối hợp với các cơ quan Bộ, ngành Trung ương; làm việc với các đơn vị tư vấn chiến lược để xây dựng cho địa phương một quy hoạch có tính khoa học, hiệu quả và lâu dài. Khi thực hiện quy hoạch, tỉnh Bình Thuận cần có một cái nhìn tổng thể, kết nối với các địa phương trong vùng; đảm bảo tính thống nhất giữa quy hoạch tỉnh với quy hoạch vùng, quy hoạch tổng thể quốc gia…

Phó Thủ tướng cũng lưu ý trong thời gian tới, tỉnh cần đổi mới sản phẩm du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, trong đó chú trọng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển kết hợp thể thao, khám phá, chăm sóc sức khỏe; khai thác tài nguyên về văn hóa gắn với du lịch sinh thái rừng, núi…

Bên cạnh các giải pháp về tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp; khai thác titan…, Phó Thủ tướng đề nghị Bình Thuận chú trọng xây dựng và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng tốt nhu cầu phát triển hiện nay.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An phát biểu tại Lễ công bố Quy hoạch tỉnh

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Đồng thời cho biết, quá trình triển khai Quy hoạch, tỉnh sẽ bám sát các Nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, phát huy tối đa năng lực sáng tạo, tranh thủ thời cơ mới, tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, toàn thể cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy mọi lợi thế, huy động mọi nguồn lực, thích ứng mọi biến đổi, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực vượt qua mọi thách thức, để thực hiện thành công các mục tiêu, hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh Bình Thuận phát triển nhanh, bền vững, trở thành nơi đáng sống, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Trong khuôn khổ Lễ công bố, UBND tỉnh đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn đầu tư gần 2.100 tỷ đồng; trao bảng ghi nhớ đăng ký đầu tư cho 7 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 127.000 tỷ đồng trên nhiều lĩnh vực: Bất động sản, hạ tầng khu cụm công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch, năng lượng, khoáng sản….

Anh-tin-bai

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và các đại biểu tham quan khu vực trưng bày sản phẩm đặc trưng của tỉnh

                     Nguồn: https://binhthuan.gov.vn/


Các Tin khác
    Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050: Xây dựng Bình Thuận trở thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững (23/02/2024)
    Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh và Hội Nữ doanh nhân tỉnh chúc Tết UBND tỉnh (02/02/2024)
    Tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh (19/01/2024)
    Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổng kết công tác năm 2023 (19/01/2024)
    Làm việc với Tham tán Thương mại Israel tại Hà Nội (17/01/2024)
    Họp Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận, nhiệm kỳ IV (2019 – 2024) (22/12/2023)
    Bế mạc kỳ họp thứ 19 - HĐND tỉnh khóa XI (08/12/2023)
    Trao tặng Học bổng cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn (20/11/2023)
    Hiệp hội Doanh nghiêp tỉnh Bình Thuận tổ chức trao tặng 20 bộ máy vi tính cho Trường học (15/11/2023)
    Giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác định giá đất (01/11/2023)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 42

Lượt truy cập: dem truy cap 4467677

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833