Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Doanh nghiệp Việt Nam với xu hướng "chuyển đổi kép"
Báo cáo thường niên Chuyển đổi số doanh nghiệp 2023 tập trung vào chuyển đổi số song song với chuyển đổi xanh, cung cấp khái niệm và xu hướng của chuyển đổi kép diễn ra trên toàn cầu...


Toàn cảnh sự kiện. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Ngày 9/4, Cục Phát triển doanh nghiệp,Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ công bố Báo cáo thường niên Chuyển đổi số doanh nghiệp 2023: Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Báo cáo là ấn phẩm thường niên hàng năm trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, do Cục Phát triển doanh nghiệp chủ trì. Với sự hỗ trợ của Chính phủ Đức thông qua Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ, báo cáo 2023 tập trung vào “Chuyển đổi kép” – chuyển đổi số song song với chuyển đổi xanh, cung cấp bức tranh tổng thể và cập nhật về tình hình chuyển đổi số trên thế giới và tại Việt Nam, cũng như sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều góc nhìn đa chiều về xu hướng chuyển đổi kép.

Ngoài ra, báo cáo cũng tiếp tục công bố các số liệu thường niên về mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của doanh nghiệp và những nỗ lực của Chính phủ cũng như các tổ chức quốc tế để thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tại Việt Nam trong năm vừa qua.

Phát biểu tại buổi công bố, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, ấn phẩm Báo cáo thường niên chuyển đổi số năm 2023 cung cấp bức tranh tổng thể và cập nhật về tình hình chuyển đổi số trên thế giới và tại Việt Nam, cũng như sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều góc nhìn đa chiều về xu hướng chuyển đổi Kép, một xu hướng đang được các doanh nghiệp trên thế giới thực hiện trong quá trình chuyển đổi số.

“Báo cáo thường niên chuyển đổi số năm 2023 này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích, những bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh giúp cho cộng đồng doanh nghiệp để các doanh nghiệp sẽ có những lựa chọn đúng đắn trong quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; đồng thời cũng đưa ra những góc nhìn mới để các bộ, ngành và địa phương tiếp cận trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp”, ông Nguyễn Đức Trung hy vọng.
Trong giai đoạn 2021-2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (đầu mối là Cục Phát triển doanh nghiệp) đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, các tổ chức trong nước và quốc tế triển khai nhiều hoạt động trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025; trong đó tập trung vào phổ cập, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của các doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đến nay, các doanh nghiệp đã có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về sự cần thiết của chuyển đổi số. Nhiều doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn số hóa dữ liệu, chuẩn hóa quy trình, ứng dụng công nghệ số và tiến tới chuyển đổi số ở phạm vi rộng và đồng bộ hơn.
Nội dung chính của Báo cáo thể hiện một số thực tế, vấn đề quan trọng. Thứ nhất, về xu hướng chuyển đổi kép trên thế giới, thuật ngữ ‘chuyển đổi kép’ - xu hướng chuyển đổi số kết hợp chuyển đổi xanh trở nên ngày càng quan trọng với các sáng kiến xoay quanh 03 trụ cột chính: tăng năng suất và hiệu quả kinh tế một cách bền vững; tăng cường khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu; giảm thiểu hoặc loại bỏ tối đa lượng khí thải nhà kính.

Tại Việt Nam công nghệ số và chuyển đổi số cũng được kỳ vọng là động lực thúc đẩy sự thành công của việc chuyển đổi mô hình kinh tế xanh, hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược về tăng trưởng xanh. Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050” và “Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030” đề ra các mục tiêu: giảm thiểu cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP.

Đồng thời, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên và năng lượng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững…

Báo cáo cũng kết quả đánh giá phân tích mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp, ghi nhận sự cải thiện đáng kể về điểm, đều đạt ngưỡng điểm trên trung bình (>2.5) với mức tăng từ 0.7-1.4 điểm so với năm trước. Điều này cho thấy doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực đều đã và đang nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của chuyển đổi số, chủ động tích hợp các mục tiêu chuyển đổi số vào chiến lược phát triển của mình cũng như tăng cường nguồn lực cần thiết, đặc biệt nhân sự lãnh đạo hoặc đầu tư nhiều hơn vào những dự án chuyển đổi số. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp ở tất cả các ngành nghề đều đã sẵn sàng cho bước tiến chuyển đổi số mang tính đột phá và toàn diện này.

Ông Dennis Quennet, Cố vấn trưởng - Cụm dự án Phát triển kinh tế bền vững (GIZ) cho rằng, dù doanh nghiệp có đủ nhận thức, kiến thức về chuyển đổi số nhưng lại khó có thể tự mình thực hiện quá trình thay đổi mang tính toàn diện này.

“Vì vậy, việc có những chính sách, chương trình hỗ trợ, tư vấn về lộ trình chuyển đổi số, hỗ trợ ứng dụng giải pháp chuyển đổi số phù hợp là thực sự cần thiết để doanh nghiệp bứt phá trong giai đoạn tiếp theo”, ông Dennis Quennet nhấn mạnh. 

Theo 

https://bnews.vn/doanh-nghiep-viet-nam-voi-xu-huong-chuyen-doi-kep/329393.html


Các Tin khác
    Khai mạc Tuần lễ Triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận tại TP. Hồ Chí Minh (22/04/2024)
    V/v thông tin chương trình Hội chợ - Du lịch - Xuất nhập khẩu thương mại - kết nối giao thương với Thành phố công nghiệp Sihueng năm 2024 (15/04/2024)
    V/v cập nhật danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp (29/03/2024)
    Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò (11/03/2024)
    Phát triển kinh tế đêm: Phan Thiết sẽ làm thí điểm (25/12/2023)
    Khai mạc Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 (20/10/2023)
    Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Thuận (21/08/2023)
    UBND tỉnh họp thảo luận Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 (14/08/2023)
    Hội nghị lần thứ 23 Tỉnh ủy: Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển (06/07/2023)
    Bình Thuận: Kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực trong 6 tháng đầu năm 2023 (09/06/2023)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 9

Lượt truy cập: dem truy cap 4470529

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833