Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Ba luật liên quan BĐS có hiệu lực: Gỡ khó cho cả nhà nước, DN và cá nhân
TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ tạo động lực thúc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, giải ngân tín dụng ngân hàng... giúp vượt qua thời kỳ đóng băng của thị trường bất động sản...


Thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi.

Thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi

Sau khi được Quốc hội đồng ý, ba luật liên quan về bất động sản có hiệu lực từ 01/8/2024 gồm Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Tại hội thảo tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm TS Lê Xuân Nghĩa - chuyên gia kinh tế cho rằng, điểm nổi bật nhất về chính sách từ nay đến cuối năm 2024 là 3 luật có hiệu lực vào ngày 1/8. Trong đó, có một số các nghị định, quy định chi tiết một số điều của 3 luật trên thuộc thẩm quyền của Chính phủ đang được xây dựng để ban hành.

Hiện tại, Bộ Xây dựng cùng các bộ có liên quan đang khẩn trương hoàn thiện các bước cuối cùng của các nghị định hướng dẫn luật. Thị trường đất đai, nhà ở, bất động sản cũng như một số lĩnh vực có liên quan đang chờ đợi một cách tích cực về hiệu lực và hiệu quả của các luật, nghị định quan trọng này. Đặc biệt là khi thị trường bất động sản, nhà ở đang có những dấu hiệu phục hồi ở một số phân khúc.

Nguồn cung về bất động sản, nhà ở cũng đang có dấu hiệu tăng. Thị trường bất động sản cũng như thị trường tài sản nói chung bao gồm cả chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp sẽ phục hồi tích cực.

Cũng theo ông Nghĩa, một lĩnh vực khác rất quan trọng có liên quan đến 3 luật và các nghị định này là đầu tư công, đầu tư tư nhân. Đầu tư công năm 2024 giải ngân chậm hơn so với năm 2023.

Một trong những lý do của sự chậm trễ này là các doanh nghiệp và dân cư đang chờ đợi cơ chế giá mới về đất để đền bù giải phóng mặt bằng theo nguyên tắc thị trường. Sự chờ đợi này khiến cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng năm nay gặp khó khăn lớn.

Nhiều tỉnh năm 2023 rất thành công trong việc giải ngân đầu tư công như Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng thì năm nay vướng mắc bởi nguyên nhân chờ đợi giá mới giải phóng mặt bằng.

Vướng mắc này đang tồn tại cả các dự án đầu tư công, các dự án tư nhân và trong đầu tư nhà ở, khu công nghiệp, các dự án về giao thông đường bộ.

Điểm sáng phục hồi kinh tế

Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực vào ngày 1/8 là một điểm sáng, rất quan trọng cho việc phục hồi kinh tế nói chung và ổn định kinh tế vĩ mô nói riêng.

Điểm sáng phục hồi kinh tế.

Đây là những luật và nghị định có tác động lan toả rộng lớn đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Kể cả khu vực tài chính ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ, du lịch, giao thông vận tải và đặc biệt là ngành xây dựng.

“Ba luật trên cũng là một trong những động lực thúc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, giải ngân tín dụng ngân hàng và vượt qua thời kỳ đóng băng của thị trường bất động sản. Đồng thời, tạo lòng tin để các nhà đầu tư mở rộng đầu tư cho sản xuất kinh doanh và quay lại thị trường chứng khoán một cách tích cực.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đánh giá rất cao việc rút ngắn thời gian có hiệu lực của 3 luật này”, ông Nghĩa cho biết.

Nhận định về chính sách tiền tệ, ông Nghĩa dự báo, 6 tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục duy trì chính sách giãn, hoãn, giữ nguyên nhóm nợ cho các doanh nghiệp nhằm tiếp tục bơm tín dụng vào nền kinh tế. Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng tín dụng các tháng gần đây đã chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng tín dụng vượt 6% trong 6 tháng đầu năm và dự báo sẽ vượt 15-16%.

“Ngân hàng Nhà nước đang duy trì tỷ giá hối đoái ổn định và giảm mạnh chênh lệch giá vàng trong nước với giá vàng quốc tế. Các biện pháp này dù chưa thật bền vững nhưng bước đầu cho thấy tác động tích cực nhằm củng cố lòng tin của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế”, ông Nghĩa nhận định.

Theo Kỳ Thư (Tạp chí điện tử Đầu tư Tài chính)

https://vietnamfinance.vn/ba-luat-lien-quan-bds-co-hieu-luc-go-kho-cho-ca-nha-nuoc-dn-va-moi-ca-nhan-d113913.html


Các Tin khác
    Thủ tướng chỉ thị kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước (30/08/2024)
    Ông Vũ Tiến Lộc đóng góp không mệt mỏi cho cải cách môi trường đầu tư kinh doanh (07/08/2024)
    Bình Thuận - Đắk Lắk: Kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm (10/07/2024)
    Đoàn công tác tỉnh Bình Thuận làm việc với Cục xúc tiến Thương mại và Thủ công - Bộ Công Thương Lào (20/06/2024)
    Đoàn công tác xúc tiến thương mại tỉnh Bình Thuận làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Lào (19/06/2024)
    Giới thiệu Sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng (03/05/2024)
    Khai mạc Tuần lễ Triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận tại TP. Hồ Chí Minh (22/04/2024)
    V/v thông tin chương trình Hội chợ - Du lịch - Xuất nhập khẩu thương mại - kết nối giao thương với Thành phố công nghiệp Sihueng năm 2024 (15/04/2024)
    Doanh nghiệp Việt Nam với xu hướng "chuyển đổi kép" (11/04/2024)
    V/v cập nhật danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp (29/03/2024)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 7

Lượt truy cập: dem truy cap 4616773

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833