Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 VietinBank: Kéo gần khoảng cách hội nhập


VietinBank: Kéo gần khoảng cách hội nhập  (26/01/2011)

Ngày 25/1/2011, Tổ chức Tài chính Quốc tế(IFC) đã chính thức trở thành đối tác chiến lược của NHTMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) với việc sở hữu 10% vốn điều lệ tương ứng với 182 triệu USD.  Khoản vay thứ cấp đạt tiêu chuẩn vốn tự có cấp 2 trị giá 125 triệu USD từ quỹ cấp vốn IFC cũng đã được ký kết. Để làm rõ hơn những vấn đề xung quanh sự kiện này, báo giới đã có cuộc trao đổi với các thành viên liên quan (Minh Ngọc ghi).

PV: Đâu là lý do IFC chọn VietinBank để đầu tư?

Bà Karin Finkelston - Giám đốc Khu vực Đông Á - Thái Bình Dương của IFC: Đây là một trong những chiến lược của IFC. Chúng tôi tin rằng khi đầu tư vào VietinBank, chúng tôi  sẽ hỗ trợ tốt hơn cho việc phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), phát triển kinh tế gia đình và tạo công ăn việc làm góp phần phát triển kinh tế, nhất là tại thời điểm kinh tế khó khăn hiện tại ở Việt Nam. Hay nói cách khác IFC muốn hỗ trợ cho phát triển lĩnh vực tài chính, qua đó thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh.

Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy có một cơ hội thực sự để thúc đẩy quá trình cổ phần hoá tại Việt Nam và đây là hoạt động đầu tiên trong một loạt các giao dịch để thúc đẩy sự phát triển của các DN tư nhân, các DN tương đối lớn và thành công của Việt Nam. Còn với VietinBank với tư cách là đối tác cho thấy, chúng ta có một tầm nhìn chung để hướng tới chuẩn mực chung, tính minh bạch cao hơn, quản trị rủi ro tốt hơn. Đây cũng là cơ hội IFC thúc đẩy cho vay về các dự án hiệu quả tiết kiệm năng lượng, làm sao để có lợi cho ngân hàng, cổ đông của ngân hàng cũng như có lợi chung cho cả nền kinh tế Việt Nam.

 

PV: Được biết IFC cũng dành "mối quan tâm" đến nhiều ngân hàng khác. Vậy đâu là lý do?

Bà Karin Finkelston: Như quý vị đã biết chúng tôi đã đầu tư vào ACB, Sacombank, ABBank. Đây là cách để chúng tôi đóng vai trò chiến lược hơn trong ngành tài chính Việt Nam. Chúng tôi hỗ trợ các định chế tài chính khác để giúp DNVVN, DN siêu nhỏ có thể tiếp cận với các khoản tài chính. Cuối cùng điều mà chúng tôi cố làm là làm sao đảm bảo đủ vốn trong hệ thống ngân hàng Việt Nam với những đối tác phù hợp như VietinBank qua đó đóng góp cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam.

 

PV: Với tư cách là thành viên đồng sáng lập Quỹ cấp vốn Ngân hàng IFC, vì sao JBIC (Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản) lại chấp thuận đầu tư vào VietinBank?

Ông Kentaro Tsuboi - Vụ trưởng Vụ ngân hàng đầu tư của JBIC: Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của JBIC để làm sao phát triển khu vực tài chính. Đây là một nhiệm vụ mới được bổ sung vào thời điểm tháng 10/2008 và là một sáng kiến rất phù hợp về mặt thời điểm. Vì như chúng ta nhớ, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nổ ra vào tháng 9/2008. Để đáp ứng nhiệm vụ mới này chúng tôi đã quyết định tham gia vào Quỹ cấp vốn Ngân hàng IFC với số vốn là 2/3 tỷ USD của quỹ. Chúng tôi trở thành đối tác của IFC vì nó rất phù hợp với tôn chỉ và mục đích của chúng tôi là hỗ trợ cho các định chế tài chính ở các nền kinh tế mới nổi giúp họ chống chọi với cuộc khủng hoảng và cũng là  nhiệm vụ chung của IFC khi hỗ trợ cho khu vực tư nhân cũng như tiến trình cổ phần hoá ngành tài chính. Đây cũng là lý do chúng tôi hợp tác với IFC đầu tư vào VietinBank

 

PV: Thưa Chủ tịch HĐQT VietinBank Phạm Huy Hùng, xin ông có thể nói rõ hơn về các khoản đầu tư này và mục đích sử dụng của VietinBank?

Ông Phạm Huy Hùng: Bên cạnh khoản góp vốn đầu tư cổ phần của đối tác chiến lược IFC trị giá 182 triệu USD, khoản vay thứ cấp trị giá 125 triệu USD là khoản vay có thời hạn 10 năm 2 tháng với lãi suất  tương đương với lãi suất libor kỳ hạn 6 tháng+1,5%/năm. Hiện lãi suất này với Việt Nam là rất tốt. Đây là một khoản vay thứ cấp đủ điều kiện vốn tự có cấp hai và chúng tôi sẽ đưa toàn bộ khoản vay này vào để tăng vốn.

Trong 10 năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục còn nhiều khoản vay thứ cấp nữa để tăng vốn phù hợp với tốc độ tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh của VietinBank. Vì trong năm 2010, tổng tài sản của VietinBank đã tăng 51% và trong năm 2011, chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục tăng thêm 50% nữa. Điều đó cũng có nghĩa chúng tôi sẽ phải tăng vốn để chỉ số CAR cũng tăng theo đảm bảo tỷ lệ an toàn mà NHNN quy định.

PV: Vậy DN sẽ được hưởng lợi gì từ sự kiện này?

Ông Phạm Huy Hùng: Đối với VietinBank, tất cả có đủ điều kiện  đều là khách hàng. Định  hướng tăng trưởng của chúng tôi sẽ mở rộng nhiều hơn cả về mảng đầu tư và tín dụng và các hoạt động. Với tốc độ tăng trưởng tổng tài sản 50%/năm với đầu ra của ngân hàng là khách hàng, chúng tôi mong những khách hàng tốt có đủ điều kiện tín dụng sẽ trở thành khách hàng của ngân hàng. Bên cạnh đó, cùng với việc hợp tác cùng IFC, chúng tôi sẽ  tiếp cận nhiều hơn với các nguồn vốn  để hỗ trợ DNNVV phát triển và dự án tiết kiệm năng lượng hiệu quả,

PV: Như ông nói, việc tăng vốn có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển của VietinBank, vậy đây có phải là mục tiêu chính tạo nên sự hợp tác với IFC hôm nay?

Ông Phạm Huy Hùng: Đây không phải là mục tiêu chính, điều mà chúng tôi hướng tới là những cam kết hỗ trợ của IFC cho VietinBank về quản trị, kinh nghiệm nâng cao đầu tư công nghệ, hiện đại hoá ngân hàng, nâng cao chất lượng hiệu quả của VietinBank, chuẩn hoá nguồn lực quốc tế. Đây là những điều mà chúng tôi đã đưa vào nội dung bản ký kết và là nội dung trong 5 năm tới sẽ hoàn thiện để nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh hội nhập kinh tế quốc tế. 

Tôi cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đã mở cửa, và ngành Ngân hàng  đã có sự tham gia của gần 40 ngân hàng nước ngoài. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng hoạt động của các ngân hàng trong nước là hết sức bức thiết.  IFC cùng với việc đầu tư, tìm kiếm lợi nhuận họ có những cam kết nhất định trong việc hỗ trợ ngân hàng Việt Nam trong chuẩn hoá, hội nhập quốc tế để nâng chất lượng hoạt động mà VietinBank là ngân hàng đi đầu. Bởi hiện nay, so với quốc tế, và ngay cả trong khu vực ASEAN, chúng ta còn một khoảng cách lớn. Vì vậy  chúng tôi tâm niệm rằng phải đi nhanh hơn để có thể đem lại lợi ích nhiều hơn cho nền kinh tế, cho đất nước và nâng uy tín của VietinBank nói riêng và Việt Nam nói chung. Điều đó đòi hỏi chúng tôi cơ cấu tích cực hơn nữa.

Sự kiện này cũng đánh dấu tạo đà đưa hình ảnh, thương hiệu VietinBank ra khu vực và thế giới, tiếp cận hướng tới các chuẩn mực quốc tế về quản trị, công nghệ, mở rộng kênh tín dụng đối với DNNVV. Đặc biệt, thông qua các ngân hàng và định chế tài chính, VietinBank sẽ kêu gọi nguồn vốn từ bên ngoài đầu tư và các dự án lớn của Chính phủ và các DN trong nước.

                                                                                                               Minh Ngọc

                                                                        (Theo Thời báo Ngân hàng)

Các Tin khác
    Khai mạc Tuần lễ Triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận tại TP. Hồ Chí Minh (22/04/2024)
    V/v thông tin chương trình Hội chợ - Du lịch - Xuất nhập khẩu thương mại - kết nối giao thương với Thành phố công nghiệp Sihueng năm 2024 (15/04/2024)
    Doanh nghiệp Việt Nam với xu hướng "chuyển đổi kép" (11/04/2024)
    V/v cập nhật danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp (29/03/2024)
    Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò (11/03/2024)
    Phát triển kinh tế đêm: Phan Thiết sẽ làm thí điểm (25/12/2023)
    Khai mạc Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 (20/10/2023)
    Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Thuận (21/08/2023)
    UBND tỉnh họp thảo luận Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 (14/08/2023)
    Hội nghị lần thứ 23 Tỉnh ủy: Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển (06/07/2023)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 191

Lượt truy cập: dem truy cap 4472362

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833