Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Hiệu quả công việc của cán bộ Hải quan : DN đã có “thước đo”


Thứ Sáu, 25/02/2011 - 09:01

Hiệu quả công việc của cán bộ Hải quan : DN đã có “thước đo”

Tổng cục Hải quan vừa công bố Tuyên ngôn phục vụ khách hàng khẳng định quyết tâm của lãnh đạo ngành hải quan trong việc minh bạch hóa hoạt động hải quan. Nhân dịp này, DĐDN đã phỏng vấn Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái xung quanh việc triển khai thực hiện bản tuyên ngôn này.

Theo ông Thái, đây là văn bản cam kết đầu tiên của ngành hải quan đối với cộng đồng. Nó thể hiện sâu sắc quan điểm coi DN là đối tác, là bạn đồng hành trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, so với khu vực và trên thế giới, việc ban hành Tuyên ngôn không có gì mới vì các nước đã có từ mấy chục năm trước với tên gọi là Hiến chương Hải quan. Việc ban hành Tuyên ngôn phần nào giúp ngành hải quan VN theo kịp với thực tiễn, phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Bên cạnh đó, năm 2011 là năm bắt đầu triển khai Kế hoạch công tác 5 năm (2011-2015), và tới đây là Chiến lược phát triển ngành hải quan đến năm 2020 nên cần thiết phải đề ra những tiêu chí và cam kết với mức độ đáp ứng cao hơn, sự quyết tâm mạnh mẽ hơn, phù hợp với yêu cầu phát triển của thực tiễn. Đặc biệt, Hải quan VN đang bước vào giai đoạn quyết liệt đẩy mạnh tiến trình cải cách, hiện đại hóa, đòi hỏi mỗi CBCC trong ngành phải nâng cao năng lực và thái độ, tác phong giải quyết công việc. Do vậy, việc ban hành Tuyên ngôn phục vụ khách hàng còn thể hiện quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng lực lượng hải quan hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế của đất nước.

- Thưa ông, trên thực tế, các cam kết trong Tuyên ngôn đã được thể hiện rải rác tại một số văn bản pháp quy khác. Vậy việc chính thức áp dụng Tuyên ngôn sẽ có giá trị như thế nào trong thực tiễn ?

Mặc dù Tuyên ngôn không phải là văn bản quy phạm pháp luật nhưng nó lại là cam kết của hải quan trước cộng đồng về sự thay đổi cơ bản trong hoạt động hải quan. Trước tiên là phương châm hành động. Trước đây, ngành hải quan đã đưa ra phương châm hành động là “Thuận lợi – Tận tụy – Chính xác” nhưng phương châm hành động trong Tuyên ngôn đã được thay đổi cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, phù hợp với định hướng, mục tiêu phát triển của ngành hải quan, và phù hợp với sự mong đợi của cộng đồng. Đó là Chuyên nghiệp – Minh bạch và Hiệu quả.

  “Chuyên nghiệp” - chính là tiêu chuẩn, cách thức làm việc đòi hỏi ở mức độ phát triển cao hơn, và trong đó đã bao hàm tất cả các tiêu chí “Thuận lợi  - Tận tụy - Chính xác”. Tính Chuyên nghiệp, Minh bạch cũng thể hiện được tiêu chí hoạt động của hải quan hiện đại, là mục tiêu hướng tới của các cơ quan công quyền hiện nay. Và, cuối cùng là tính Hiệu quả, dù với phương châm hay cách thức hoạt động như thế nào cũng phải đảm bảo được yếu tố cốt lõi là tính hiệu quả của công tác. Hiệu quả ở đây thể hiện kết quả của phương thức hoạt động của cơ quan hải quan nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí, giảm thời gian thông quan, đồng thời đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan. Trong đó, chủ yếu nhấn mạnh đến tiêu chuẩn về năng lực, trách nhiệm, thái độ và tác phong giải quyết công việc của cán bộ công chức hải quan.

Đối với phần cam kết cụ thể, Tổng cục Hải quan đưa ra cam kết cụ thể về thời hạn giải quyết một số  thủ tục hải quan, và thời hạn trả lời vướng mắc, khiếu nại của khách hàng. Việc cam kết cụ thể này được đưa ra nhằm đảm bảo việc quyết tâm tạo thuận lợi, giải quyết nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật cho các đối tượng. Các cam kết cụ thể này được xây dựng dựa trên quy định pháp luật hiện hành. Khi nào pháp luật điều chỉnh thì các cam kết về thời hạn giải quyết thủ tục hải quan cũng sẽ được điều chỉnh theo, nhưng chắc chắn là sự thay đổi sẽ càng ngày tích cực, nghĩa là ngày càng nhanh hơn, chất lượng hơn, thuận lợi hơn.

- Vậy ông có thể cho biết chế tài nào để theo dõi và đánh giá hiệu quả việc thực hiện Tuyên ngôn của ngành ?

Chúng tôi đã cụ thể hóa thành văn bản và quán triệt triển khai từ cấp tổng cục tới từng bộ phận trong cục, vụ đồng thời thành lập một bộ phận kiểm tra việc thực hiện các cam kết này. Nếu phát hiện trường hợp không thực hiện hoặc cố tình làm sai sẽ xử lý nghiêm.

- Ông có thể cho biết DN sẽ được lợi gì khi Tuyên ngôn được áp dụng và ông mong muốn gì từ phía DN ?

Tuyên ngôn là một bản cam kết bằng văn của hải quan chứ không phải là một lời hứa suông tại các cuộc gặp gỡ, đối thoại như trước đây cho thấy quyết tâm cải cách của ngành là rất lớn. Nó sẽ là thước đo để DN có thể lấy đấy làm căn cứ  để đối chiếu với các hành vi của công chức hải quan và hiệu quả trong quá trình tác nghiệp của mình. Từ đó có những biện pháp cần thiết hoặc các phản hồi tích cực.

Do vậy, khách hàng, và đặc biệt là các DN có vai trò rất quan trọng đối với công tác hải quan. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, tất cả cam kết sẽ trở nên thực hiện khó khăn hơn nếu không có sự ủng hộ, chung tay của khách hàng. Các khách hàng, DN hãy chấp hành tốt pháp luật, hưởng ứng các chương trình cải cách, hiện đại hóa hải quan, và tích cực tham gia giám sát, đánh giá và phản hồi với chúng tôi về công tác hải quan. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh những cán bộ công chức có biểu hiện tiêu cực, đi ngược lại với phương châm, cam kết của toàn ngành.

Trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, chúng tôi cũng đưa vào phần quan trọng là Liên hệ, phản hồi (Mail: tongcuchaiquan@customs.gov.vn hoặc địa chỉ: Tổng cục Hải quan – 162 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội) thể hiện sự sẵn sàng lắng nghe ý kiến, tích cực phối hợp, giải quyết các vướng mắc, khiếu nại của khách hàng.

- Xin cảm ơn ông.
DN góp ý, kiến nghị đối với ngành hải quan sẽ gửi về địa chỉ:
 
 
Hoặc địa chỉ: Tổng cục Hải quan – 162 Nguyễn Văn Cừ,
quận Long Biên, Hà Nội.
 

Mai Linh thực hiện

Theo DĐDN


Các Tin khác
    Giới thiệu Sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng (03/05/2024)
    Khai mạc Tuần lễ Triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận tại TP. Hồ Chí Minh (22/04/2024)
    V/v thông tin chương trình Hội chợ - Du lịch - Xuất nhập khẩu thương mại - kết nối giao thương với Thành phố công nghiệp Sihueng năm 2024 (15/04/2024)
    Doanh nghiệp Việt Nam với xu hướng "chuyển đổi kép" (11/04/2024)
    V/v cập nhật danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp (29/03/2024)
    Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò (11/03/2024)
    Phát triển kinh tế đêm: Phan Thiết sẽ làm thí điểm (25/12/2023)
    Khai mạc Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 (20/10/2023)
    Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Thuận (21/08/2023)
    UBND tỉnh họp thảo luận Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 (14/08/2023)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 508

Lượt truy cập: dem truy cap 4475711

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833