Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Vì sao Bộ Tài chính phải điều chỉnh giá xăng dầu, giá điện


Thứ Sáu, 25/02/2011 - 01:00

Vì sao Bộ Tài chính phải điều chỉnh giá xăng dầu, giá điện

Theo Bộ Tài chính, nhằm từng bước xoá bao cấp để tiến tới giá thị trường đối với các mặt hàng trên trong thời gian sớm nhất, thì việc lựa chọn phương án điều chỉnh tăng ở mức độ có kiềm chế, tránh đảo lộn kinh tế vĩ mô, không đẩy CPI lên quá cao là nhằm chia sẻ lợi ích giữa 3 bên gồm Nhà nước - doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng điều chỉnh giá - tổ chức, cá nhân sử dụng.

Việc lựa chọn phương án điều chỉnh tăng giá điện, xăng ở mức độ có kiềm chế, tránh đảo lộn kinh tế vĩ mô, không đẩy CPI lên quá cao

Dần tiến tới cơ chế giá thị trường

Bộ Tài chính cho biết, việc điều chỉnh giá là để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, trong năm 2010 giá điện và giá xăng dầu được giữ bình ổn và ở mức thấp do không tính đủ các chi phí đầu vào, vẫn còn bao cấp về giá cho toàn xã hội, tình hình đó đã làm cho doanh nghiệp kinh doanh gặp khó khăn (thua lỗ), làm méo mó hệ thống giá chung, gây ra tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới diễn biến phức tạp.

Vì vậy, cần phải điều chỉnh giá theo nguyên tắc chung là: điều chỉnh có mức độ để xóa bao cấp một bước về giá điện, giá xăng dầu, dần tiến tới cơ chế giá thị trường vào khoảng năm 2012; tránh đảo lộn kinh tế vĩ mô, thực hiện chính sách an sinh xã hội. Thực hiện điều chỉnh giá đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát thực thi pháp luật về giá.

Giá điện tăng bằng 24,3% so mức đáng lẽ phải điều chỉnh

Với giá điện hiện hành, tình hình tài chính của ngành điện rất khó khăn, tính đến 31/12/2010 các chi phí chưa tính đủ vào giá điện còn treo lại: 27.917 tỷ đồng (gồm chi phí tiếp nhận điện hạ áp nông thôn từ 2010 trở về trước: 1.282 tỷ đồng; lỗ do phát điện giá cao 2010: 8.596 tỷ đồng; chênh lệch tỷ giá của tổng dư nợ ngoại tệ: 17.321 tỷ đồng; chi phí vận hành bảo dưỡng và chi phí công suất của nhà máy điện Cà Mau các năm 2008-2009: 720 tỷ đồng).

Nếu tính đủ các chi phí đầu vào thì giá điện phải tăng 62%

Nếu năm 2011 không điều chỉnh giá điện thì ngành điện sẽ lỗ thêm: 29.500 tỷ đồng, tổng số các năm là: 57.417 tỷ đồng (không tính lợi nhuận ngành điện và giá than chỉ bằng 63%- 68% giá thành than 2010 và chưa kể giá dầu sẽ điều chỉnh).

Nếu tính đủ các chi phí đầu vào thì giá điện phải tăng 62%, đây là mức tăng quá cao, do đó cần điều chỉnh giá từ năm 2011 để ngành điện không lỗ thêm trên cơ sở: Chưa tính đủ chi phí mới phát sinh, trong đó tỷ giá vẫn tính 19.500VNĐ/USD; lùi thời gian khấu hao tài sản ngành điện (Nhà nước hỗ trợ. Số lỗ đến 31/12/2010 tạm thời “khoanh lại” xử lý dần vào các năm sau qua giá; giá than bán cho sản xuất điện chỉ tăng 5% - giá than bán cho điện chỉ bằng 28% đến 32% giá than xuất khẩu; tạm thời chưa áp dụng thu phí dịch vụ môi trường rừng đối với các nhà máy thủy điện năm 2011; không tính lãi của Ngành Điện).

Với nguyên tắc trên thì mức giá điện lựa chọn điều chỉnh tăng bình quân 165 đồng/KWh, bằng 24,3% so mức đáng lẽ phải điều chỉnh (chưa tính đến các chi phí đầu vào có khả năng tiếp tục biến động trong thời gian tới).

Đối với giá bán điện sinh hoạt 50KW đầu điều chỉnh lên bằng giá thành điện (từ 600 đồng lên 1.242 đồng/KWh) để giảm bao cấp tràn lan, chỉ thực hiện bù giá cho hộ nghèo theo tiêu chí mới với số tiền 30.000 đồng/tháng/hộ (bằng khoảng 50% giá thành điện, tương đương với mức chênh lệch tăng giá); Trường hợp nếu hộ nghèo sử dụng tiết kiệm điện (<50kwh/tháng) thì số tiền hỗ trợ tiết kiệm được dùng chi tiêu vào việc khác.

Giá điện tăng 165 đồng/KWh sẽ tác động làm tăng CPI trực tiếp vòng 1 khoảng 0,38% (chưa tính được tác động của các vòng tiếp theo và yếu tố tâm lý).

Điều chỉnh giá xăng là cần thiết

Năm 2011 nhiều dự báo cho rằng nền kinh tế toàn cầu tiếp tục hồi phục; hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc vẫn có những tín hiệu tăng trưởng khả quan, vì vậy, nhu cầu dầu mỏ tiếp tục gia tăng; tình hình thiên tai, lũ lụt ở các quốc gia lớn trên thế giới, tình hình bất ổn về chính trị ở Trung Đông, Châu phi... sẽ có tác động làm giá cả nói chung, giá dầu nói riêng biến động tăng. Trong khi tổng nguồn cung dầu mỏ của các nước không thuộc OPEC sẽ giảm khoảng 250.000 thùng/ngày, chủ yếu do sản lượng dầu mỏ ở Biển Bắc, Bắc Mỹ và nguồn cung từ Nga giảm. Như vậy, sẽ có khả năng mất cân đối ở mức độ nhất định giữa nguồn cung cấp và nhu cầu sử dụng về dầu mỏ trên toàn cầu trong năm tới. Mặt khác, sự biến động của đồng đô la Mỹ cũng là một trong những nhân tố chính dẫn tới những thay đổi trên thị trường dầu mỏ.


Do giá xăng dầu thị trường thế giới sẽ tiếp tục giao động ở mức cao trong thời gian tới; hơn nữa các giải pháp tài chính đã được sử dụng hết và tiềm lực không còn vì thuế đã giảm về 0%, Quỹ BOG đã sử dụng hết; đồng thời để khắc phục hiện tượng gian lận thương mại trên đây ..., thì việc điều chỉnh giá là cần thiết.

Nếu tính đủ chi phí, tính đủ thuế và không sử dụng Qũy BOG thì phải điều chỉnh giá hiện hành tăng thêm đối với xăng: 6.493 đồng/lít; điêzen: 6.260 đồng/lít; dầu hoả: 6.692 đồng/lít; madut: 4.334 đồng/kg.

Đây là mức tăng quá cao, do đó trước mắt cần điều chỉnh giá một bước giảm bao cấp trên cơ sở: Nhà nước vẫn giữ mức thuế suất thuế nhập khẩu 0%; doanh nghiệp không có lãi và không sử dụng Quỹ BOG. Với nguyên tắc đó thì mức giá lựa chọn điều chỉnh tăng giá: Xăng: 2.900 đồng/lít (bằng 44,66% mức đáng lẽ phải điều chỉnh - chênh lệch giá cơ sở tính đủ và giá bán hiện hành). Điêzen: 3.550 đồng/lít (bằng 56,71% mức đáng lẽ phải điều chỉnh - chênh lệch giá cơ sở tính đủ và giá bán hiện hành). Dầu hoả: 3.100 đồng/lít (bằng 46,32% mức đáng lẽ phải điều chỉnh - chênh lệch giá cơ sở tính đủ và giá bán hiện hành). Dầu madút: 2.110 đồng/kg (bằng 48,70% mức đáng lẽ phải điều chỉnh - chênh lệch giá cơ sở tính đủ và giá bán hiện hành).

Với mức điều chỉnh trên đây, giá xăng trong nước vẫn thấp hơn giá xăng của Lào khoảng 5.100 đồng/lít và của Campuchia khoảng 4.200 đồng/lít, của Trung Quốc khoảng 3.200 đồng/lít

Giá xăng dầu tăng như trên sẽ tác động làm tăng CPI trực tiếp vòng 1: 0,65% (chưa tính được tác động của vòng tiếp theo và yếu tố tâm lý).

Sau bước điều chỉnh trên, từ quý II/2011 trở đi, Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước: nếu giá thế giới tăng thì điều chỉnh tăng giá trong nước, nếu giá thế giới giảm thì khôi phục mức thuế nhập khẩu, sau đó thực hiện giảm giá bán (nến có điều kiện).

Giải pháp hạn chế tác động tiêu cực

Để hạn chế tác động của việc điều chỉnh giá điện, giá xăng dầu, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất một số giải pháp. Cụ thể: các Bộ, Ngành, Chủ tịch các Hiệp hội ngành hàng, Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc TW quán triệt chỉ đạo của Chính phủ: tăng cường công tác quản lý thị trường, có các biện pháp cụ thể không để xảy ra hiện tượng lợi dụng việc điều chỉnh giá điện, giá các loại dầu để tăng giá các sản phẩm một cách không hợp lý, trái pháp luật. Thực hiện triệt để chủ trương về tiết kiệm chi phí xăng dầu; chỉ đạo cụ thể các doanh nghiệp có biện pháp quyết liệt cải tiến công nghệ, đổi mới quản lý... hạ giá thành để khắc phục khó khăn do giá “đầu vào” tăng và để góp phần kiềm chế việc tăng giá đầu ra; chủ động tăng cường công tác thông tin và thanh tra, kiểm tra giá trên địa bàn.

Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan, địa phương chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất, tăng cường kiểm soát cung – cầu các mặt hàng thiết yếu và các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá.

Trước mắt, Bộ Tài chính tiếp tục duy trì thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng, dầu 0%. Kiểm soát chặt chẽ, nâng cao hiệu quả chi tiêu công, tiết kiệm chi tiêu công; chủ trì, phối hợp các Bộ, cơ quan, địa phương để giảm tối đa chi phí điện, xăng dầu,...không bố trí kinh phí cho các việc chưa thật sự cấp bách.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại cung ứng đủ ngoại tệ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối để nhập khẩu đủ xăng dầu đáp ứng cho nhu cầu trong nước...

NP

Theo DĐDN


Các Tin khác
    Giới thiệu Sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng (03/05/2024)
    Khai mạc Tuần lễ Triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận tại TP. Hồ Chí Minh (22/04/2024)
    V/v thông tin chương trình Hội chợ - Du lịch - Xuất nhập khẩu thương mại - kết nối giao thương với Thành phố công nghiệp Sihueng năm 2024 (15/04/2024)
    Doanh nghiệp Việt Nam với xu hướng "chuyển đổi kép" (11/04/2024)
    V/v cập nhật danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp (29/03/2024)
    Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò (11/03/2024)
    Phát triển kinh tế đêm: Phan Thiết sẽ làm thí điểm (25/12/2023)
    Khai mạc Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 (20/10/2023)
    Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Thuận (21/08/2023)
    UBND tỉnh họp thảo luận Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 (14/08/2023)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 20

Lượt truy cập: dem truy cap 4475212

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833