Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Hướng dẫn mới về lưu hành xe quá tải trọng : “Phá rào” giúp DN


Thứ Năm, 03/03/2011 - 09:02

Hướng dẫn mới về lưu hành xe quá tải trọng : “Phá rào” giúp DN

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 03/2011/TT- BGTVT quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ, vận tải hàng siêu trường siêu trọng, giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ. Luật sư Thái Văn Chung - Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM (HHVTHH TP HCM) cho biết DN vận tải hàng hóa TP HCM rất hoan nghênh nội dung của thông tư này.

- Ông có thể cho biết vì sao DN vận tải hoan nghênh TT 03/2011/TT - BGTVT ?

Thứ nhất, TT 03 đã nâng mức tổng trọng tải đối với xe tổ hợp đầu kéo với rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc lên tối đa 48 tấn so với quy định cũ 40 tấn. Thay đổi này là sát thực tế hiện nay, tạo điều kiện rất thuận lợi cho các DN vận tải hàng hóa bằng container.

Thứ hai, TT 03 cho phép nâng mức chiều cao xếp hàng của xe chở container từ 4,2 mét của quy định cũ lên 4,35 mét. Quy định này phù hợp với thực tế hơn, tránh được khó khăn không thể giải quyết từ trước đến nay là do chiều cao của container, chiều cao gầm xe là không thể thay đổi nên DN vận tải hầu như không thể hạ chiều cao 4,2 m theo quy định. 

Thứ ba, TT 03 đã nâng mức giới hạn tải trọng trục vượt quá từ 1,1 lần lên 1,15 lần tải trọng trục tối đa cho phép. Thay đổi này tuy vẫn còn hạn chế nhưng cũng phần nào giảm được việc DN bị xử phạt do quá tải trọng trục hiện nay tại các trạm cân xe.

- Tuy nhiên, một số DN vẫn phản ánh là việc quy định tổng tải trọng chỉ 48 tấn so thực tế hiện nay vẫn còn nhẹ ?

Vẫn biết là DN vận tải thì luôn mong chở nặng, chở nhiều để thu lãi cao. Thực tế có nhiều xe đã chở quá tải có thể gấp 3 đến 4 lần.. Tuy nhiên, lợi ích của DN phải song hành với bảo vệ cầu đường. Tại sao DN nào cũng chê đường yếu, cầu yếu nhưng lại cứ chở nặng thì sao có thể bảo vệ được cầu và đường. Theo tôi, TT 03 đã nâng tổng tải trọng xe container từ 40 tấn lên 48 tấn “là quá ngon rồi”. DN nào chở quá tải mức quy định trên thì phải chịu phạt.

- Vậy theo quan điểm của ông vấn đề tải trọng vẫn còn “lấn cấn” điều gì ?

Vấn đề đang còn "bức xúc" là tải trọng cầu chưa đồng bộ với tải trọng đường. Cụ thể là đường thì tính theo tải trọng trục, còn cầu thì tính theo tổng tải trọng. Do vậy, khi xe đầu kéo container không vượt quá tổng tải trọng 48 tấn, được đi trên đường nhưng không thể qua cầu vì đã vượt quá tải trọng cầu (hiện tại VN chưa có nhiều cầu có tải trọng trên 30 tấn).

- Hiệp hội có kiến nghị giải pháp gì không, thưa ông ?

Mong sao các ngành chức năng tiếp tục tháo gỡ tiếp các vướng mắc của DN vận tải đã được phản ánh qua báo chí như vấn đề đăng kiểm, vấn đề hạ tầng giao thông, vấn đề trạm cân xe...

Có thể thống nhất cách tính theo tải trọng trục xe khi qua cầu, cũng như đi trên đường sẽ thuận lợi cho DN hơn. Nếu được tính tải trọng trục khi qua cầu thì theo  quy định hiện nay là trục đơn (bánh xe trước) được cho phép tải trọng 10 tấn, trục kép (bánh sau) cho phép từ 16 đến 24 tấn. Nếu DN chở nặng thì có thể dùng xe nhiều trục để bảo đảm chia đều trọng lực lên các trục, có thể đi qua cầu mà không vượt tải trọng trục cho phép.

- Còn các loại xe tải và xe siêu trường siêu trọng ?

Theo tôi thì quy định hiện nay về tải trọng và chiều cao đối với xe tải là tạm được. Riêng một vấn đề vướng mắc rất đáng quan tâm đối với xe siêu trường siêu trọng chưa được giải quyết, cụ thể là quy định hiện nay, xe siêu trường siêu trọng khi tham gia giao thông thì phải có giấy phép đặc biệt chở hàng quá tải quá khổ.

Tuy nhiên, các DN vô cùng khó khăn khi xin giấy phép này vì theo quy định thì cấp khu quản lý đường bộ được cấp loại giấy phép này trên quốc lộ, còn Sở GT tỉnh - TP thì được cấp giấy phép này trên tỉnh lộ trở xuống. Do vậy, rất nhiều trường hợp DN buộc phải xin cả hai loại giấy phép của cả hai cấp quản lý nêu trên vì xe có thể lưu hành cả trên QL lẫn các đường nhỏ hơn. Một xe có thể phải xin nhiều giấy phép của nhiều tỉnh, của hai đến ba khu quản lý đường bộ do lưu hành qua nhiều địa bàn quản lý - nhiều tỉnh khác nhau. Như vậy là rất phiền phức và nhiêu khê. Nên chăng chỉ cấp duy nhất một loại giấy phép khi xe siêu trường siêu trọng lưu thông trên cả nước, có thời hạn từ một năm trở lên, nơi cấp nên ở tại các TP lớn tập trung nhiều phương tiện loại này.

- Xin cảm ơn ông.

Phạm Nguyễn thực hiện

Theo DĐDN


Các Tin khác
    Giới thiệu Sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng (03/05/2024)
    Khai mạc Tuần lễ Triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận tại TP. Hồ Chí Minh (22/04/2024)
    V/v thông tin chương trình Hội chợ - Du lịch - Xuất nhập khẩu thương mại - kết nối giao thương với Thành phố công nghiệp Sihueng năm 2024 (15/04/2024)
    Doanh nghiệp Việt Nam với xu hướng "chuyển đổi kép" (11/04/2024)
    V/v cập nhật danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp (29/03/2024)
    Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò (11/03/2024)
    Phát triển kinh tế đêm: Phan Thiết sẽ làm thí điểm (25/12/2023)
    Khai mạc Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 (20/10/2023)
    Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Thuận (21/08/2023)
    UBND tỉnh họp thảo luận Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 (14/08/2023)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 115

Lượt truy cập: dem truy cap 4472966

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833