Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Doanh nghiệp có căn cứ để giám sát hải quan


08:11:45 Thứ sáu, 04/03/2011
Doanh nghiệp có căn cứ để giám sát hải quan
Thùy Liên
(baodautu.vn) Từ đầu tháng 3 này, Tuyên ngôn Phục vụ khách hàng của ngành hải quan chính thức có hiệu lực. Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái nhận xét, đây là công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp giám sát cán bộ hải quan.
Thưa ông, ba cam kết cụ thể được nêu trong Tuyên ngôn là ngành hải quan đảm bảo thời hạn tiếp nhận, đăng ký tờ khai không quá 30 phút, thời hạn giải quyết hồ sơ miễn thuế không quá 10 ngày làm việc, thời hạn trả lời vướng mắc không quá 5 ngày làm việc. Thế nhưng, tuyên ngôn này không phải là văn bản pháp lý, vậy hiệu lực của nó đến đâu?

Tuy không phải là văn bản quy phạm pháp luật, nhưng Tuyên ngôn là văn bản mang tính nội quy của ngành hải quan, cam kết của ngành hải quan trước cộng đồng xã hội, doanh nghiệp (DN) nên đây là yêu cầu bắt buộc phải thực hiện. 

Nếu cán bộ hải quan không thực hiện đúng cam kết, chậm trễ trong thực hiện thủ tục hải quan thì Tổng cục có chế tài nào để giám sát, xử lý không?

Tuyên ngôn này được chúng tôi cụ thể hóa vào quy chế, nội quy của ngành hải quan. Chúng tôi cũng có hệ thống giám sát nội bộ và có chế tài cụ thể để xử lý những trường hợp không thực hiện hoặc cố tình chống lại những cam kết của ngành.

Có nghĩa là DN hoàn toàn có thể tin rằng, thời gian làm thủ tục hải quan sẽ được rút ngắn…

Lợi ích lớn nhất mà DN được hưởng khi Tuyên ngôn này có hiệu lực là có cam kết rõ ràng bằng văn bản của ngành hải quan, chứ không phải là những lời hứa thông qua những cuộc đối thoại với DN. Các DN cũng có thể lấy văn bản này để làm căn cứ đối chiếu với hành vi của công chức hải quan, từ đó có động thái ngăn chặn hoặc khuyến khích công chức hải quan thực thi nhiệm vụ.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong các DN là khách hàng, là đối tác, là bạn đồng hành của hải quan cần chung tay ủng hộ ngành hải quan thực hiện tốt Tuyên ngôn này. Cụ thể, các khách hàng, DN phải chấp hành tốt pháp luật, hưởng ứng các chương trình cải cách, hiện đại hóa hải quan, tích cực cùng chúng tôi chống lại các biểu hiện tiêu cực.

Thưa ông, Tổng cục Hải quan là cơ quan nhà nước đầu tiên đưa ra Tuyên ngôn Phục vụ khách hàng. Vì sao ngành Hải quan lại đưa ra ý tưởng này?

Kết nối hải quan toàn cầu và đẩy mạnh quan hệ hải quan - DN là hai vấn đề quan trọng của hải quan thế giới trong Chiến lược thế kỷ XXI. Việc ban hành Tuyên ngôn Phục vụ khách hàng thể hiện sâu sắc quan điểm của ngành hải quan coi DN là đối tác, là bạn đồng hành trong quá trình phát triển. Ngành Hải quan cũng nhận thấy, để đáp ứng yêu cầu cao hơn của sự phát triển  trong thời gian tới, thì cần phải có những tiêu chí, cam kết với mức độ cao hơn, phải chỉnh sửa một số nội dung, quy định cho sát với thực tế, phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

                                                                                        Theo Báo Đầu tư


Các Tin khác
    Giới thiệu Sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng (03/05/2024)
    Khai mạc Tuần lễ Triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận tại TP. Hồ Chí Minh (22/04/2024)
    V/v thông tin chương trình Hội chợ - Du lịch - Xuất nhập khẩu thương mại - kết nối giao thương với Thành phố công nghiệp Sihueng năm 2024 (15/04/2024)
    Doanh nghiệp Việt Nam với xu hướng "chuyển đổi kép" (11/04/2024)
    V/v cập nhật danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp (29/03/2024)
    Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò (11/03/2024)
    Phát triển kinh tế đêm: Phan Thiết sẽ làm thí điểm (25/12/2023)
    Khai mạc Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 (20/10/2023)
    Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Thuận (21/08/2023)
    UBND tỉnh họp thảo luận Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 (14/08/2023)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 2

Lượt truy cập: dem truy cap 4472986

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833