Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Sản phẩm của VN hấp dẫn hơn trong thời kỳ khủng hoảng




Thứ Năm, 22/03/2012 - 07:07

Sản phẩm của VN hấp dẫn hơn trong thời kỳ khủng hoảng

(DĐDN) Năm 2011 là một năm khó khăn và đầy biến động đối với nền kinh tế toàn cầu. Thậm chí, những nhận định kém khả quan đã lo ngại một cuộc khủng hoảng mới sẽ xảy ra. Trước bối cảnh đó, chính phủ các nền kinh tế lớn mà đặc biệt là EU, một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đã đưa ra những chính sách thắt lưng buộc bụng trong khi các nhà nhập khẩu tại các quốc gia này đang tìm kiếm những phương án tối ưu trong việc tìm kiếm nguồn hàng tiêu thụ tại thị trường nội địa. Đây cũng là cơ hội cho sản phẩm Việt Nam với chất lượng tốt và mức giá cạnh tranh xâm nhập sâu hơn nữa vào những thị trường mới.

Tìm kiếm nguồn cung từ các thị trường mới

Trong thời kỳ khó khăn và buộc phải cắt giảm chi phí, các nhà nhập khẩu bắt đầu chuyển sang tìm kiếm những nguồn hàng chất lượng tương đương với mức giá thấp hơn tại một số thị trường mới. Theo nhận định từ ông Vincent Wong - Giám đốc Điều hành Cao cấp, Bộ phận Phát triển Kinh doanh và Dịch vụ Người Mua của sàn Thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com: “Trước đây các nhà nhập khẩu lớn thường tìm kiếm nguồn hàng từ các thị trường quen thuộc như Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, xu hướng này đang thay đổi khi họ đang chuyển sang tìm kiếm sản phẩm từ những thị trường mới với chất lượng và chi phí hợp lý hơn”.

Hiện nay nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam đang được người mua quan tâm nhiều trên Alibaba.com là khoáng sản, vật liệu xây dựng, hàng dệt may, nông sản, đồ dùng gia đình, nội ngoại thất, thủ công mỹ nghệ, đồ nhựa, thực phẩm và đồ uống. Theo số liệu thống kê của Alibaba.com vào giữa quý I - năm 2012, các sản phẩm của Việt Nam đang nhận được hỏi hàng nhiều nhất từ các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu, Anh, Ấn Độ và Trung Quốc. Điều này chứng tỏ, các mặt hàng của Việt Nam đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ các người mua lớn trên thế giới.

Xu hướng tìm kiếm nguồn hàng thông qua Internet

Những năm gần đây chứng kiến nhiều thay đổi trong cơ cấu các kênh tìm kiếm nguồn hàng trên thế giới, nhà nhập khẩu vẫn tiếp tục tìm kiếm nguồn hàng thông qua các kênh truyền thống như hội chợ triển lãm quốc tế, bên thứ ba và các tổ chức xúc tiến thương mại nhưng vai trò của các kênh này đã giảm dần. Trong khi đó, việc tìm kiếm nhà cung cấp trực tuyến (online) với những ưu điểm về chi phí và thời gian tối ưu, phạm vi tiếp cận và cơ hội quảng bá rộng hơn đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhà nhập khẩu với 2 kênh chính là các cỗ máy tìm kiếm trên internetvà các sàn TMĐT. Trong đó, với chức năng và thiết kế luôn được cải tiến phù hợp với hoạt động bán hàng, các sàn TMĐT dành cho doanh nghiệp (B2B) đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy và quen thuộc đối với cả người mua và người bán trên toàn thế giới.
 
“Trong khi ngày càng nhiều người mua tìm kiếm các sản phẩm mới và cơ hội giao thương với các nước Đông Nam Á, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang chủ động tìm kiếm cơ hội tiếp cận họ thông qua thương mại điện tử. Cùng với tỷ lệ sử dụng internet tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh với mức 35% (số liệu tháng 1/2012), đã có khoảng 200.000 thành viên Việt Nam tham gia Alibaba.com để tiếp cận cơ hội không giới hạn trong việc tìm  kiếm khách hàng qua internet” – ông Vincent Wong chia sẻ.

Điểm hấp dẫn của các sản phẩm từ Việt Nam

Theo khảo sát gần đây của công ty Nielsen, người mua hoạt động trên các sàn thương mại điện tử vẫn muốn tiếp cận những nhà sản xuất trực tiếp, không qua trung gian, có uy tín hoặc đã được chứng thực. Ngoài ra, những nhà cung cấp sản phẩm có chất lượng tốt với giá thành tương đối là sự lựa chọn hàng đầu đối với các nhà nhập khẩu. Đây cũng chính là lợi thế dành cho các nhà cung cấp Việt Nam với nhiều sản phẩm thay thế với chất lượng tốt và giá cả hợp lý.

Theo ông Phạm Nguyên Tân -  Giám đốc Công ty TNHH Phong Thủy: “Sau khi lập gian hàng và đăng sản phẩm lên trang Alibaba.com, chúng tôi nhận được một số hỏi hàng từ những người mua tiềm năng. Tuy nhiên, sau nhiều lần trao đổi qua lại, chúng tôi nhận thấy ngoài uy tín của nhà sản xuất, chất lượng và thiết kế sản phẩm, các điều khoản thanh toán và giao hàng… các nhà nhập khẩu hiện nay đặc biệt quan tâm đến các vấn đề về giá. Mức giá cạnh tranh dường như đóng vai trò tiên quyết trong việc chọn lựa giữa các nhà sản xuất với năng lực và chất lượng sản phẩm tương đương”.

Ngoài các giao dịch online diễn ra hàng ngày, hiện nay Alibaba.com cũng thường xuyên tiếp nhận yêu cầu trực tiếp từ các tập đoàn lớn trên thế giới về việc tìm kiếm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng khác nhau trên Alibaba.com. Nhận thấy số lượng nhà nhập khẩu có nhu cầu về các sản phẩm từ Việt Nam ngày càng gia tăng, Alibaba.com và đại diện tại Việt Nam là Công ty OSB cùng phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam (VCCI) lần đầu tiên tổ chức chương trình Gặp gỡ các nhà nhập khẩu vào ngày 22/03 tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài cơ hội thiết lập quan hệ làm ăn với các tập đoàn lớn, doanh nghiệp tham dự còn có cơ hội tìm hiểu về các tiêu chuẩn chọn nguồn hàng và yêu cầu của người mua trên toàn thế giới.

“Các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam hiện nay chưa có nhiều kinh nghiệm trong giao thương quốc tế nên cơ hội tiếp xúc với các nhà nhập khẩu lớn sẽ giúp họ có sự chuẩn bị tốt hơn trong việc xuất khẩu với quy mô lớn trong tương lai cũng như tạo cơ hội cho người mua quốc tế tìm hiểu và tiếp xúc với văn hóa kinh doanh của người Việt” - ông Vincent Wong chia sẻ.

Trước những tín hiệu tích cực như hiện nay, trong bối cảnh nền kinh tế được đánh giá là còn nhiều khó khăn trong năm 2012, các sản phẩm Việt sẽ vẫn có nhiều cơ hội vươn ra thị trường thế giới với những lợi thế cạnh tranh sẵn có của mình. Tuy nhiên để tận dụng tốt cơ hội, các doanh nghiệp cần chuẩn bị thật đầy đủ để có thể nắm bắt, tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của các nhà nhập khẩu quốc tế.

D.H

Theo DDDN


Các Tin khác
    Giới thiệu Sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng (03/05/2024)
    Khai mạc Tuần lễ Triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận tại TP. Hồ Chí Minh (22/04/2024)
    V/v thông tin chương trình Hội chợ - Du lịch - Xuất nhập khẩu thương mại - kết nối giao thương với Thành phố công nghiệp Sihueng năm 2024 (15/04/2024)
    Doanh nghiệp Việt Nam với xu hướng "chuyển đổi kép" (11/04/2024)
    V/v cập nhật danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp (29/03/2024)
    Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò (11/03/2024)
    Phát triển kinh tế đêm: Phan Thiết sẽ làm thí điểm (25/12/2023)
    Khai mạc Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 (20/10/2023)
    Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Thuận (21/08/2023)
    UBND tỉnh họp thảo luận Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 (14/08/2023)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 9

Lượt truy cập: dem truy cap 4481456

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833