BT- Sài Gòn Co.op đang thúc đẩy 5 doanh nghiệp và hợp tác xã hoàn tất sớm các thủ tục, điều kiện để đưa các mặt hàng của họ vào hệ thống Co.op Mart vào dịp tết Quý Tỵ. Nằm trong hệ thống Co.op Mart , Co.op Mart Phan Thiết cũng đang khai thác thêm mặt hàng: thịt bồ câu Pháp…Mua sắm ở siêu thị. Ảnh: Nguyễn Luân Đặc sản bán tết
Mấy ngày nay, tổ nuôi chim bồ câu Pháp tại xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) đang lo chuyện tìm mấy lò mổ gia cầm có giấy chứng nhận để hoàn tất thủ tục đưa mặt hàng thịt bồ câu Pháp bày bán trong Siêu thị Co.op Mart Phan Thiết. Hai điều kiện khác gồm: Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy chứng nhận chất lượng, tổ đã có sau hơn 1 tháng đề nghị cơ quan chức năng cấp. Nhưng với điều kiện này thì mọi chuyện đang chựng lại, vì các lò, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm có giấy chứng nhận đòi giá mổ đến 5.000 đồng/con. Giá mổ cao sẽ đẩy chi phí lên cao, trong khi yêu cầu của siêu thị về việc định giá bán thịt bồ câu ở mức hợp lý nên các thành viên trong tổ lo ngại. Ngoài chuyện giá cả, hiện nay giữa tổ và siêu thị cũng chưa thống nhất số lượng mặt hàng thịt bồ câu sẽ bày bán trong ngày bao nhiêu.
Ông Nguyễn Hữu Đại – Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Phan Thiết cho biết, thịt bồ câu ngoại ngon, bổ, mát là mặt hàng lạ, được xem là đặc sản. Nếu tổ nuôi bồ câu Pháp ở Thiện Nghiệp hoàn tất các điều kiện theo yêu cầu thì mặt hàng này sẽ kịp đưa vào bày bán tại siêu thị vào dịp tết tới. Hàng bán tết năm nay tại siêu thị tập trung các đặc sản truyền thống tại địa phương như: tôm, cá, mực khô, nước mắm, bánh rế, cốm sữa, thanh long… Bên cạnh đó là các sản phẩm mới, đa phần hàng bánh kẹo từ trong Sai Gon Co.op đưa ra. Đặc biệt, dịp này còn có đặc sản từ các vùng miền của 5 doanh nghiệp, hợp tác xã mà Sài Gòn Co.op đã ký kết trong cuối tháng 12 với các sản phẩm như: bưởi hồ lô Tiền Giang, tôm khô Cà Mau, xoài cát Cao Lãnh, bánh từ nguyên liệu lá chùm bao…
Siêu thị tìm sản phẩm mới
Tại buổi kết nối giữa nhà sản xuất và phân phối tổ chức tại TP.HCM cuối tháng 12 vừa rồi, các chuyên gia kinh tế nhận định, để tăng sự cạnh tranh, các siêu thị luôn tìm sản phẩm mới, đặc trưng, nhằm tạo lợi thế, đặc biệt là luôn mở rộng quan hệ hợp tác với các nhà cung cấp. Tạo rất nhiều ưu thế cho doanh nghiệp về kỹ năng kinh doanh, mua với số lượng lớn, tạo mối liên doanh, liên kết… nên siêu thị hiện là kênh phân phối khá quan trọng và tiện lợi cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa. Trong xu thế ấy, Siêu thị Phan Thiết đang chú trọng khai thác sản phẩm mới tại địa phương. Tính đến nay, các đặc sản nổi bật của Bình Thuận như: các sản phẩm tôm, cá, mực khô… đã qua chế biến, rồi bánh rế, cốm sữa, thanh long hay các sản phẩm rau, củ, quả sạch đã bày bán tại siêu thị. Tuy nhiên, số doanh nghiệp, cơ sở, hộ gia đình đưa sản phẩm vào siêu thị chưa nhiều, hiện chỉ hơn 10 doanh nghiệp với các sản phẩm nêu trên.
Ông Nguyễn Hữu Đại - Giám đốc Co.op Mart Phan Thiết phân tích, việc các doanh nghiệp, cơ sở, hộ gia đình trong tỉnh sản xuất các sản phẩm mới, đặc trưng nhưng chưa đưa vào bày bán tại siêu thị do nhiều lý do. Có thể, phần lớn họ chưa biết cách thức để thực hiện các thủ tục pháp lý quy định khi đưa hàng bày bán tại siêu thị hoặc ngại phải tăng chi phí, thời gian đi lại các cơ quan chức năng để được chứng nhận các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm… Nếu đầy đủ các điều kiện theo yêu cầu cùng thỏa thuận định giá bán sản phẩm phù hợp thì siêu thị đều tiếp nhận hết. Vì vậy, để siêu thị có nhiều sản phẩm của địa phương, các cơ quan chức năng cần cấp các giấy chứng nhận như: an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng sản phẩm, thú y cho người sản xuất; cần đẩy mạnh tuyên truyền và đơn giản hóa thủ tục để những đơn vị, cá thể có sản phẩm mới thuận lợi hơn trong việc đưa mặt hàng vào bán ở siêu thị. Ngay từ bây giờ, nếu có sản phẩm mới, lạ, các đơn vị có thể xúc tiến các thủ tục theo quy định là có thể bày bán hàng tết tại siêu thị, vì hàng hóa tết thực sự chỉ về siêu thị vào 15 ngày trước tết.
Bích Nghị
|