Đăng ký hội viên
Tìm kiếm  
New Page 1
 Gắn tem cho nước mắm, thanh long
BTO- Hoa Đà Lạt, chè Thái Nguyên, bưởi Đoan Hùng, nho Ninh Thuận, càfê Buôn Mê Thuột, đá mỹ nghệ Non Nước… Dường như thương hiệu 1 đặc sản nào đó đều gắn với nguồn gốc xuất xứ của nó. Ở Bình Thuận, 2 đặc sản nổi tiếng là thanh long và nước mắm Phan Thiết đang được Nhà nước hỗ trợ để gắn tem chỉ dẫn địa lý (CDĐL) lên sản phẩm.


Một trong những sản phẩm nước mắm Phan Thiết

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, nước ngoài siết chặt bảo hộ mậu dịch, việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ đối với sản phẩm là vô cùng cần thiết. Bởi suy cho cùng, thương hiệu của một sản phẩm chính là nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm đó.

Nhận thức rõ điều ấy, vài năm nay Bình Thuận đang cố gắng xây dựng CDĐL cho các đặc sản địa phương, trước tiên là thanh long Bình Thuận và nước mắm Phan Thiết. Theo Ban chỉ đạo chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Bình Thuận: Đến nay đã có 45 cơ sở sản xuất nước mắm được cấp quyền sử dụng CDĐL “Phan Thiết” cho sản phẩm nước mắm, với sản lượng đăng  ký hơn 41 triệu lít. Sản phẩm nước mắm Phan Thiết khi lưu thông trên thị trường nội địa đã gắn CDĐL “Phan Thiết”, được bảo hộ trên nhãn, bao bì sản phẩm. Việc sử dụng CDĐL đã góp phần quảng bá thương hiệu nước mắm Phan Thiết. Người tiêu dùng đã chú ý đến thương hiệu và sử dụng nước mắm mang CDĐL nhiều hơn các năm trước.

Đối với quả thanh long, đến nay đã có 72 tổ chức – cá nhân sản xuất thanh long được cấp quyền sử dụng CDĐL “Bình Thuận”, với diện tích hơn 1.700ha các cơ sở được cấp CDĐL thường xuyên nhắc nhở thành viên của mình, tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất thanh long theo hướng an toàn, để giữ uy tín thương hiệu thanh long mang CDĐL “Bình Thuận”. Việc lưu giữ hồ sơ, ghi chép nhật ký sản xuất, thực hiện quy trình quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, được thực hiện tốt ở nhiều cơ sở như: Công ty TNHH Hoàng Hậu, DNTN Phương Giảng, Công ty rau quả BT, trang trại thanh long Bé Dũng, Thanh Thanh, Kim Hải. Một số cơ sở đã  gắn lôgô CDĐL trên thùng đóng gói quả thanh long xuất khẩu, hoặc trên bảng hiệu của doanh nghiệp.

Thanh long Bình Thuận

Tuy nhiên, đến nay sản phẩm quả thanh long mang CDĐL “Bình Thuận” chưa xuất hiện trên thị trường. Do doanh nghiệp chưa nhìn thấy được lợi ích của kinh doanh sản phẩm mang CDĐL. Mặt khác do lo ngại việc dán tem CDĐL sẽ làm giá thành quả thanh long tăng thêm. Theo nhìn nhận của Sở Công thương Bình Thuận: nhiều doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm bảo vệ thương hiệu của mình, coi việc chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là của Nhà nước, nên thiếu hợp tác với cơ quan chức năng để phát hiện ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Được biết, năm 2013 việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thanh long Bình Thuận và nước mắm Phan Thiết sang các nước là thị trường xuất khẩu và thị trường tiềm năng, sẽ tiếp tục thực hiện. Và trong một vài ngày tới, Ban Chỉ đạo chương trình phát triển tài sản  trí tuệ tỉnh Bình Thuận sẽ họp thẩm định đề án: Xây dựng mô hình sử dụng tem CDĐL “Bình Thuận” trên sản phẩm quả thanh long.

ĐẶNG DŨNG


Các Tin khác
    Khai mạc Tuần lễ Triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận tại TP. Hồ Chí Minh (22/04/2024)
    V/v thông tin chương trình Hội chợ - Du lịch - Xuất nhập khẩu thương mại - kết nối giao thương với Thành phố công nghiệp Sihueng năm 2024 (15/04/2024)
    Doanh nghiệp Việt Nam với xu hướng "chuyển đổi kép" (11/04/2024)
    V/v cập nhật danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp (29/03/2024)
    Năm 2024 - VCCI sẽ tiếp tục đổi mới, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò (11/03/2024)
    Phát triển kinh tế đêm: Phan Thiết sẽ làm thí điểm (25/12/2023)
    Khai mạc Hội chợ triển lãm Công Thương - Sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023 (20/10/2023)
    Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Thuận (21/08/2023)
    UBND tỉnh họp thảo luận Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 (14/08/2023)
    Hội nghị lần thứ 23 Tỉnh ủy: Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển (06/07/2023)

HÌNH NỔI BẬT
HỘI VIÊN MỚI
ĐĂNG NHẬP
Tên đăng nhập

 Tên :
 Mật khẩu: 

   

HÌNH NỔI BẬT
New Page 1
LOGO HỘI VIÊN
THỐNG KÊ WEBSITE

Đang trực tuyến: 322

Lượt truy cập: dem truy cap 4468694

Bản quyền thuộc Hội Doanh nghiệp
HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP BÌNH THUẬN.
Địa chỉ: 282 Nguyễn Hội - Tp. Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: (062) 3831516
Email: vphiephoi@gmail.com, Website: www.doanhnghiepbinhthuan.vn
Thiết kế website bởi Công ty TNHH Giải pháp Trực tuyến Tính Thành - Mobile: 0917.668833